Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng trả lời các câu hỏi của người dân. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Ngày 30/11, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đối thoại trực tiếp với người dân xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của bà con khi triển khai dự án xây dựng Cảng container Long Sơn thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, nằm trên địa bàn xã Hải Hà.

Đối thoại nhằm tìm giải pháp vừa đảm bảo sinh kế cho người dân, vừa đảm bảo triển khai các dự án được thuận lợi.

Tại buổi đối thoại, các kiến nghị, đề xuất của người dân cơ bản được chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh giải quyết đáp ứng.

Nhiều người dân xã Hải Hà phản ánh, các cấp chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Công ty T​rách nhiệm hữu hạn Long Sơn khi triển khai xây dựng Cảng container Long Sơn trên địa bàn xã đã không bàn bạc, thông báo với người dân.

Các tàu hút cát, đổ cát của công ty cũng không cắm mốc giới, thông báo, dẫn đến nhiều tàu thuyền của ngư dân đi vào bến neo đậu đã bị mắc cạn, rách ngư lưới cụ.

Người dân đề nghị đơn vị thi công phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường và thông báo rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn xã.

Nhiều người dân cũng phản ánh với Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc xây dựng âu neo đậu tàu thuyền mới với diện tích 1.500m2 là quá hẹp, không đủ cho hơn 400 tàu thuyền của ngư dân tại đây ra, vào.

Khi các công ty trong Khu kinh tế Nghi Sơn đi vào hoạt động cần ưu tiên lao động là người dân xã Hải Hà; đồng thời, đề nghị khi thu hồi các ruộng muối phải có đền bù, hỗ trợ tương xứng bởi nhiều ruộng muối đã bị bỏ hoang từ năm 2013 đến nay.

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã nhận những thiếu sót do các cấp chính quyền địa phương chưa triển khai kịp thời gây bức xúc cho nhân dân. Những tồn tại này sẽ được Ủy ban Nhân dân tỉnh chấn chỉnh kịp thời trong thời gian tới.

Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng đã giải đáp, trả lời các kiến nghị, thắc mắc của người dân.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa thống nhất chưa triển khai bến Cảng container Long Sơn số 1 và số 2 bởi hai cảng này ảnh hưởng lớn đến đời sống và kế sinh nhai của ngư dân.

Hai bến cảng này sẽ giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh lại quy hoạch và chỉ được triển khai khi các hộ dân xã Hải Hà được chuyển tới khu tái định cư mới. Các cảng số 3,4,5,6 sẽ vẫn được triển khai bình thường bởi không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng thống nhất việc tính toán quy hoạch lại âu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân để đảm bảo tàu thuyền ra vào bến được thuận lợi.

Về việc Công ty ​Trách nhiệm hữu hạn Long Sơn không cắm mốc giới khiến tàu thuyền của ngư dân đâm, va, rách ngư lưới cụ sẽ được chính quyền địa phương thông kê, rà soát cụ thể để có phương án đền bù hợp lý cho bà con.

Về các kiến nghị đền bù, hỗ trợ diêm dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh hứa đến năm 2019 sẽ thu hồi toàn bộ ruộng muối của diêm dân và có đền bù thỏa đáng.

Với những diện tích ruộng muối bị bỏ hoang do các dự án chưa triển khai, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban Nhân dân huyện Tĩnh Gia thống kê lên phương án hỗ trợ diêm dân trong thời gian các ruộng muối này không thể sản xuất.

Người dân xã Hải Hòa kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Những giải đáp tại buổi đối thoại của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã được đa số người dân đồng tỉnh ủng hộ.

Trong những ngày qua, nhiều người dân và học sinh trên địa bàn xã Hải Hà đã tụ tập tại khu vực đang triển khai dự án xây dựng Cảng container Long Sơn yêu cầu ngừng thi công dự án, đồng thời ngăn cản các xe ôtô chở vật liệu vào bãi biển.

Trước sự phản đối của người dân, dự án xây dựng Cảng container Long Sơn đã phải tạm dừng triển khai.

Dự án xây dựng Cảng container Long Sơn là dự án nằm trong cụm cảng Khu kinh tế Nghi Sơn, đã được Chính phủ phê duyệt.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án được đầu tư với sáu bến, với diện tích 109,7ha và khu phát triển logistics với diện tích khoảng 33,3ha.

Theo mục tiêu đề ra, cảng container này có vai trò bốc xếp hàng tổng hợp và các dịch vụ logistics nhằm tiếp nhận hàng hóa từ quốc tế đến Việt Nam và ngược lại; vận chuyển nội địa cũng như vận chuyển hàng hóa tổng hợp khác.

Khi đi vào hoạt động, Cảng container Long Sơn có năng lực bốc xếp từ 1 triệu đến 1,2 triệu tấn/năm, đem lại nguồn thu nhập lớn cho ngân sách Nhà nước.

Khi triển khai dự án sẽ có 132 hộ dân ven biển bị ảnh hưởng trong quá trình thu hồi giải phóng mặt bằng./.