Lãnh đạo trang Alibaba từ chức vì điều tra gian lận

Hai lãnh đạo hàng đầu trang web Alibaba đã từ chức sau khi 1 cuộc điều tra phát hiện hơn 2.000 nhà cung cấp đã lừa đảo khách hàng.
Trang web thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết hai lãnh đạo hàng đầu của trang này đã từ chức để nhận trách nhiệm sau khi một cuộc điều tra phát hiện hơn 2.000 nhà cung cấp đã lừa đảo khách hàng, đôi khi với sự thông đồng được cho là của các nhân viên bán hàng.

Trong một thông báo gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong ngày 21/2, Alibaba cho biết giám đốc điều hành và giám đốc kinh doanh của trang này, những người không liên quan đến cuộc điều tra, đã từ chức để nhận trách nhiệm về việc tính toàn vẹn của công ty bị phá vỡ.

Công ty cho biết 100 đại diện bán hàng, trong tổng số 14.000 nhân viên, đã bị sa thải vì bị tình nghi liên quan đến hành vi lừa đảo khách hàng. Một số nhân viên giám sát và quản lý bán hàng đã cố ý hoặc vô tình tiếp tay cho việc tạo ra các "cửa hàng" gian lận bằng cách cho phép 2.326 nhà cung cấp né tránh các biện pháp chứng thực và kiểm tra.

Hầu hết các cuộc mua bán liên quan đến việc mua hàng điện tử tiêu dùng phổ biến ở mức giá thấp với các đơn đặt hàng tối thiểu theo yêu cầu. Công ty này khẳng định: "Các biện pháp của thủ phạm cho thấy họ đã thiết kế một cuộc tấn công có tổ chức và có hệ thống nhằm vào sự toàn vẹn của nền tảng Alibaba.com để đoạt lợi nhuận bất hợp pháp. Cuộc điều tra kết luận rằng việc theo đuổi các lợi ích tài chính ngắn hạn bằng mọi giá đã làm hỏng các bộ phận cấu thành nên tổ chức bán hàng của chúng tôi, và có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng cho các giá trị cốt lõi của công ty."

Alibaba, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu Trung Quốc, khẳng định có hơn 56 triệu người sử dụng đăng ký tại hơn 240 quốc gia và khu vực.

Công ty này cho biết bắt đầu điều tra khi nhận thấy sự gia tăng các khiếu nại về gian lận của người mua sử dụng trang web Alibaba vào cuối năm 2009. Cuộc điều tra cho thấy 1.219 nhà cung cấp theo dịch vụ "Gold Supplier" gia nhập trong năm 2009 và 1.107 nhà cung cấp gia nhập năm 2010 đã gian lận đối với người mua.

Phát ngôn viên Linda Kozlowski của Alibaba cho biết công ty này đã xóa sổ "các cửa hàng" của những khách hàng bị cáo buộc gian lận và sẽ hợp tác với chính quyền để tìm kiếm sự đền bù. Nhưng nỗ lực đó sẽ phụ thuộc một phần vào việc người mua quyết định phải có hành động pháp lý./.

Huy Lê (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục