Lợi nhuận của Ryanair giảm xuống còn 78 triệu euro

Lợi nhuận sau thuế của hãng hàng không giá rẻ Ryanair giảm mạnh trong quý đầu của tài khóa 2013-2014, do chi phí nhiên liệu tăng cao.
Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu Ryanair vừa cho biết lợi nhuận sau thuế của họ đã giảm mạnh tới 21% xuống còn 78 triệu euro (103,5 triệu USD) trong quý đầu tiên của tài khóa 2013-2014 (từ tháng 4-6/2013).

Lợi nhuận của Ryanair giảm do chi phí nhiên liệu tăng cao trong khi kỳ nghỉ lễ Phục sinh lại đến sớm hơn so với mọi năm nên phần lớn lợi nhuận trong thời gian này đã được tính vào quý cuối của tài khóa 2012-2013.

Theo Ryanair, chi phí nhiên liệu trong giai đoạn trên đã tăng 6% và hiện chiếm tới 47% tổng chi phí của hãng. Ryanair cho biết lợi nhuận giảm sút trong quý đầu tiên không nằm ngoài dự báo nhưng vẫn hy vọng đạt được mục tiêu đã đặt ra cho cả tài khóa 2013-2014, với lợi nhuận ròng vào khoảng 570-600 triệu euro.

Giám đốc điều hành Michael O'Leary cho biết thị trường hàng không thế giới đang trở nên khó khăn hơn do suy thoái kinh tế, các biện pháp "thắt lưng buộc bụng," giá nhiên liệu tăng cao và các chính phủ tăng thuế (gần đây nhất là ở Bỉ), ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân cũng như lợi nhuận của các hãng.

Mặc dù số lượng đặt chỗ trong mùa Hè này có xu hướng giảm do đợt nắng nóng ở Bắc Âu, nhưng ông O'Leary dự báo lượng khách mà Ryanair chuyên chở trong năm nay sẽ tăng 3% lên 81,5 triệu lượt khách. Trong quý đầu tiên của tài khóa 2013-2014, lượng khách của Ryanair cũng đã tăng 3% lên 23,2 triệu lượt.

Hồi tháng Ba vừa qua, Ryanair đã đặt mua 175 máy bay chở khách 737-NG của công ty chế tạo máy bay Boeing (Mỹ). Số máy bay với tổng trị giá 15,6 tỷ USD này sẽ được chuyển giao trong giai đoạn từ năm 2014-2018. Với hợp đồng này, Ryanair tiếp tục là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới cho tới nay có phi đội máy bay hoàn toàn do Boeing chế tạo. Ryanair chủ trương tăng phi đội máy bay Boeing từ 300 chiếc hiện nay lên 400 chiếc vào năm 2018, duy trì vị thế hãng hàng không giá rẻ chiếm ưu thế tại thị trường châu Âu.

Bên cạnh đó, Ryanair cũng đang rao bán 30% cổ phần trong hãng hàng không Aer Lingus (Ireland) sau khi nỗ lực mua lại hãng hàng không này liên tục bị Ủy ban châu Âu (EC) phản đối do lo ngại vụ thâu tóm này sẽ tạo ra sự độc quyền đối với một số tuyến bay ở châu Âu. Trước đó, Ryanair đã ba lần đưa ra đề nghị mua mua lại hãng hàng không đối thủ của mình./.

Huy Hiệp (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục