Căn cứ tình hình thực hiện bình ổn giá, đánh giá diễn biến giá hàng hóa, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực có thể đề xuất kết thúc bình ổn giá trước thời hạn hoặc gia hạn thời hạn áp dụng.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị làm tốt việc kiểm tra yếu tố hình thành giá, không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý, “thành thói quen,” làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương.
Đánh giá chung cho rằng nguồn cung xăng dầu trong nước bước đầu được bảo đảm và hệ thống lưu thông phân phối được củng cố, vì vậy vai trò của công cụ Quỹ không còn cần thiết như giai đoạn trước đây.
Theo Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn để tại doanh nghiệp nhưng được thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước và ngân hàng sẽ cùng giám sát, không được sử dụng sai mục đích.
Tại phiên họp tháng 7, Chính phủ thảo luận, cho ý kiến 8 nội dung quan trọng, phức tạp, có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội, doanh nghiệp và đời sống nhân dân.
Phía Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Nhà nước cần định giá tối đa dịch vụ kiểm định xe ôtô để gỡ khó khăn về chi phí và tuyển dụng nhân viên cho các trung tâm đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26-28% so với mức giá hiện hành nhằm đảm bảo chi phí hoạt động và nhân công tại các trung tâm đăng kiểm.
Để việc tăng lương thực sự là niềm vui trọn vẹn, khuyến khích người lao động hăng say công tác, Chính phủ sẽ phải tăng cường giải pháp kiềm chế lạm phát, kiểm soát chặt về giá, ổn định kinh tế vĩ mô.
Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần vé máy bay, các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm.
Từ Quốc hội khóa XIV đến nay, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Nhà nước cần kiểm soát giá mặt hàng sách giáo khoa nhằm bảo vệ lợi ích người dân, tránh tác động tăng giá từ các nhà xuất bản.
Ngày 19/6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán Ngân sách Nhà nước năm 2021; biểu quyết thông qua Luật Giá (sửa đổi).
Trong tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 8 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết. Đặc biệt, Quốc hội sẽ dành cả ngày 21/6 thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, đề xuất ban hành các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải và trình Bộ trước ngày 7/6/2023.
Thực tế cho thấy, khi giá xăng, dầu thế giới biến động thì Quỹ bình ổn đã phát huy vai trò “điều hòa”, góp phần giảm tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng, dầu.
Doanh nghiệp thẩm định giá đang trong thời gian không bảo đảm các điều kiện tương ứng về loại hình quy định tại Luật Giá, nhưng chưa bị đình chỉ hoạt động thì không được ký hợp đồng thẩm định giá.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp, kịp thời tham mưu, đề xuất Chính phủ các biện pháp, giải pháp phù hợp, sát với tình hình thực tế về các vấn đề về giá và lạm phát.
Nhiều chuyên gia cho rằng quỹ bình ổn xăng dầu không còn thể hiện được chức năng bình ổn giá và nên chăng, có thể dần thực hiện cơ chế thị trường với xăng dầu và bỏ quỹ bình ổn giá với mặt hàng này.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần đánh giá kỹ thực trạng, hiệu quả và sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu; điều hành phải công khai, minh bạch, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Tài chính nêu rõ để khắc phục những chồng chéo giữa các luật, tăng cường tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, Luật Giá (sửa đổi) sẽ điều chỉnh toàn diện những vấn đề về giá.
Ngày 11/11, ngày làm việc thứ 19 của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và dự án Luật Giá (sửa đổi).