Chiều 3/10, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu kiểm tra hiện trường tình trạng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 51 để tìm giải pháp khắc phục.
Qua kiểm tra hiện trạng thực tế, đoàn đã ghi nhận nhiều đoạn có nền, mặt đường bị hư hỏng; trong đó nhiều đoạn ổ gà dầy đặc, ổ gà lớn, hằn lún nặng gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, tổng diện tích hư hỏng trên toàn tuyến Quốc lộ 51 gần 15km. Với những hư hỏng này, đơn vị đã xây dựng phương án, kinh phí sửa chữa cụ thể.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV Nguyễn Văn Thành cho biết ngày 17/5/2023, nhà đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Biên Hòa-Vũng Tàu (Công ty BVEC) - bàn giao tuyến Quốc lộ 51 cho đơn vị quản lý, bảo quản.
Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa Quốc lộ 51 như dặm vá ổ gà, sơn tim đường, nạo vét rãnh với khối lượng đều vượt giá trị hợp đồng để hạn chế phát sinh hư hỏng.
Đơn vị cũng đã xử lý xong 2 điểm đen giao thông, đang tiến hành xử lý 1 điểm đen khác và lựa chọn nhà thầu sửa chữa thoát nước cục bộ từ Km38+350-Km61+900.
Tuy nhiên, lưu lượng xe rất cao, khoảng 60.500 xe/ngày đêm, gấp 7-8 lần so với thiết kế, đồng thời mặt đường chưa được sửa chữa định kỳ kịp thời nên Quốc lộ 51 đang xuống cấp rất nhanh.
Trước đó, dù đã được Cục Đường bộ Việt Nam thỏa thuận sửa chữa định kỳ hơn 80 tỷ đồng nhưng do dừng thu phí nên doanh nghiệp dự án BOT là Công ty BVEC không thực hiện sửa chữa mặt đường Quốc lộ 51.
Cùng với đó, tác động của hoàn lưu bão Yagi gây mưa dầm liên tục từ ngày 15-23/9 làm phát sinh thêm lún, ổ gà, hằn lún sâu cục bộ trên nhiều đoạn, tăng mức độ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng xuống cấp nhanh của Quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, đơn vị đang kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, chuyển kế hoạch sửa chữa năm 2025 sang kế hoạch năm 2024, đồng thời bổ sung chấp thuận đầu tư trong kế hoạch sửa chữa năm 2025 với kinh phí 51 tỷ đồng để sửa chữa các vị trí xung yếu hư hỏng nền, mặt đường và các vị trí vạch sơn mòn mờ.
Đơn vị cũng đã có báo cáo đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để tạo điều kiện tập trung sửa chữa chữa Quốc lộ 51.
Theo Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, nếu tiến hành sửa chữa cuối năm 2024 và đầu năm 2025, cơ bản những hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 51 sẽ sớm được sửa chữa triệt để đảm bảo an toàn giao thông.
Quốc lộ 51 nằm trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 74km thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Biên Hòa-Vũng Tàu đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023 và sau đó bàn giao lại cho Khu Quản lý đường bộ IV./.
Đồng Nai: Đề xuất bổ sung gần 52 tỷ đồng sửa chữa tuyến Quốc lộ 51
Tình trạng hư hỏng, xuống cấp tại Quốc lộ 51 gây mất an toàn giao thông, dẫn đến 38 vụ tai nạn giao thông, làm chết 29 người, bị thương 17 người trong 9 tháng năm 2024.