Malaysia Airlines lỗ ròng hơn 137 triệu USD trong quý 1

Lỗ ròng của Malaysia Airlines trong quý đầu năm lên đến 137,27 triệu USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động của sự cố máy bay mất tích MH370.
Malaysia Airlines lỗ ròng hơn 137 triệu USD trong quý 1 ảnh 1Một máy bay của Malaysia Airlines. (Nguồn: AP)

Lỗ ròng của Malaysia Airlines (MAS) trong quý đầu năm, kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, lên đến 443,39 triệu ringgit (tương đương 137,27 triệu USD), tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động đáng kể của sự cố máy bay mất tích MH370.

Hãng hàng không quốc gia Malaysia cho rằng sự mất mát không lường trước này đã gây áp lực lên lãi suất, hoạt động hiệu suất thấp và quan điểm tiêu cực, mặc dù tăng trưởng giao thông (lưu lượng) là đáng kể cùng với những nỗ lực tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, doanh thu trong quý đầu tiên năm nay của hãng đã tăng lên 3.6 tỷ ringgit từ 3.54 tỷ ringgit trong cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành MAS Ahmad Jauhari Yahya cho biết, sau sự mất tích của MH370, kết quả hoạt động của ngành du lịch hàng không nói chung đã xấu đi. Toàn thị trường phải đối phó với nhu cầu sụt giảm.

Ông Mohshin Aziz, nhà phân tích hàng không thuộc Ngân hàng đầu tư Maybank, cho biết kết quả của MAS trong quý đầu năm thấp hơn so với những gì mà ông mong đợi.

Ông Mohshin cho biết Giám đốc Ahmad Jauhari đã thừa nhận trong một hội nghị với các nhà phân tích rằng mục tiêu phục hồi của MAS trong năm nay là không thể.

Theo ông Mohshin, nếu tình hình của MAS không cải thiện đáng kể, thì thật khó có thể thấy sự phát triển của hãng sau một năm rưỡi. Ông cho rằng MAS nên được tư nhân hóa và các đơn vị của nó chia thành các đơn vị nhỏ hơn để trở lại vận hành có lợi nhuận.

Trong khi đó, trong tuyên bố của MAS ngày 15/5, ông Ahmad Jauhari cho rằng hãng cần phải đẩy mạnh các nỗ lực để cải thiện nguồn thu nhập và kiểm soát tốt hơn các chi phí cao gia tăng phù hợp với công suất lớn hơn.

Chiến lược của hãng là trở lại hoạt động có lợi nhuận bằng các biện pháp, gồm thúc đẩy doanh thu, tăng công suất, thúc đẩy tiếp thị và tạo thương hiệu lớn hơn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục