Malaysia chia sẻ kinh nghiệm thu hút khách du lịch

Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam đánh giá du lịch Việt Nam có đầy đủ lợi thế để thu hút các du khách quốc tế.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 xác định Malaysia là một trong những thị trường du lịch trọng điểm cần tập trung quảng bá, xúc tiến nhằm tăng lượng khách từ thị trường này.

Tổ chức Du lịch thế giới đã đánh giá châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ tăng trưởng về du lịch cao nhất thế giới. Trong đó, các nước khu vực Đông Nam Á đóng góp một phần không nhỏ, trong đó Malaysia là một trong những nước đứng đầu khu vực về du lịch, thu hút được 25 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2012.

Kinh nghiệm của Malaysia

Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Việt Nam, ông Mohd Akbal Setia đã chia sẻ với ngành du lịch Việt Nam kinh nghiệm thu hút khách quốc tế mà Malaysia đã áp dụng thành công.

Theo ông Mohd Akbal Setia, Malaysia đã khai thác ba nét nổi bật nhằm tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn để phát triển du lịch, thu hút du khách.

Đầu tiên, Malaysia là một quốc gia đa dân tộc, sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau tạo nên một bản sắc văn hóa rất riêng. Với hơn 60% dân số theo đạo Hồi, những nét văn hóa đạo Hồi của Malaysia mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách.

Bên cạnh đó, Malaysia còn có văn hóa ẩm thực đặc sắc, bởi đây là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực hàng đầu.

Malaysia cũng là đất nước có nhiều điểm đến hấp dẫn, du khách có thể thể thỏa sức khám phá vẻ đẹp đích thực của châu Á từ các thành phố sang trọng, rừng cây nhiệt đới cho đến những vùng núi cao, cao nguyên hoang sơ, bãi biển đẹp.

Đặc biệt, nét nổi bật của du lịch Malaysia là các sản phẩm du lịch đa dạng, đẳng cấp quốc tế với mức giá cạnh tranh. Nổi bật là du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao mạo hiểm, các địa điểm mua sắm…

Malaysia hiện đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm mới như du lịch chữa bệnh, du lịch giáo dục và du lịch công vụ (M.I.C.E). Để thu hút đông đảo du khách hơn nữa, Malaysia luôn chú trọng sáng tạo các sản phẩm du lịch mới, thoản mãn mọi nhu cầu của du khách khắp nơi trên thế giới…

Cục trưởng Mohd Akbal Setia khẳng định du lịch Việt Nam có đầy đủ lợi thế để thu hút đông đảo du khách quốc tế. Đất nước Việt Nam có nền văn hóa đa dạng, phong phú, lâu đời, sở hữu nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên đã được UNESCO công nhận.

Việt Nam có những bãi biển, vịnh đẹp hàng đầu trên thế giới. Văn hóa ẩm thực các vùng miền luôn hấp dẫn du khách; con người hài hòa, mến khách… Đó chính là những điều kiện để Việt Nam khai thác, sáng tạo thành nhiều sản phẩm du lịch phù hợp.

Tuy nhiên, Việt Nam cần phải xác định rõ các lợi thế đặc trưng để xây dựng sản phẩm du lịch riêng biệt, không trùng lặp với các nước khác trong khu vực, khai thác hết được tiềm năng phát triển du lịch.

Hơn nữa, các nước trong khối ASEAN luôn coi trọng và ưu tiên việc cùng nhau phát triển du lịch. Malaysia phát triển đều cả hai loại hình du lịch gồm thu hút khách đến Malaysia và đưa người Malaysia đi du lịch nước ngoài. Do đó, Malaysia rất mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển du lịch, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân hai bên đi du lịch.

Hợp tác cùng phát triển

Cục Xúc tiến du lịch Malaysia tại Việt Nam ra đời vào tháng 11/2011, từ đó đến nay cơ quan này luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Gần đây nhất, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2013) lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội nhằm đóng góp vào sự hợp tác du lịch giữa hai nước.

Tại Hội chợ, Malaysia tham gia với sáu gian hàng giới thiệu đến khách tham quan các sản phẩm du lịch mới nhất tại Malaysia. Ba đại diện của Malaysia chuyên cung cấp dịch vụ du lịch công vụ kết hợp với sáu công ty lữ hành uy tín hàng đầu Việt Nam (gồm Golden Tour, Vietravel, Honggai Tourist, Fidi Tour, Vina Tour và Golden Lotus Travel) đã thảo luận, trao đổi hợp tác để mang đến những sản phẩm tốt nhất, giá ưu đãi nhất, trực tiếp cho khách tham quan tại Hội chợ…

Về phía Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã đánh giá Malaysia là một trong những thị trường tiềm năng. Do đó, những năm qua Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức một số hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Malaysia như tổ chức đêm Việt Nam nhân Diễn đàn du lịch ASEAN (2005); tham gia Hội chợ MATTA do Hiệp hội lữ hành Malaysia tổ chức (2007). Năm 2011, Việt Nam dự chương trình quảng bá với 60 doanh nghiệp, cơ quan báo chí Malaysia.

Nhiều doanh nghiệp du lịch nước ta cũng chủ động tổ chức các đoàn sang tham quan, học tập kinh nghiệm tổ chức, phục vụ khách của du lịch Malaysia.

Đặc biệt, từ khi hai nước miễn thị thực du lịch 30 ngày cho công dân, những năm qua, lượng khách du lịch Malaysia đến Việt Nam liên tục tăng. Nếu năm 2006 chỉ có hơn 105.000 khách thì đến năm 2011 đã tăng lên hơn 233.000 lượt khách./.

Việt Hà (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục