Ngày 25/6, Quốc hội Mông Cổ đã thông qua kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt nối khu vực mỏ than Taval Tongoi ở miền Nam nước này với Nga.
Đây được xem như là bước tiến mới nhất cho dự án từng bị trì hoãn trong một thời gian dài, giúp Mông Cổ giảm bớt phụ thuộc vào việc xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bộ trưởng Giao thông Mông Cổ Battulga Khaltmaa cho biết tuyến đường sắt có độ dài 1.100km, sẽ được đấu thầu quốc tế và dự kiến hoàn thành trong hai năm.
Ông cho biết với chính sách tăng cường phát triển kinh tế, tuyến đường sắt sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người dân cũng như tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, thay vì chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô bằng đường biển.
Mông Cổ còn có ý định bán than đã qua chế biến cho Nhật Bản và Hàn Quốc.
Quặng than khổng lồ Taval Tongoi được phát hiện từ những năm 1950, có trữ lượng ước tính khoảng 6 tỷ tấn than đá.
Mỏ than này thu hút sự quan tâm của hàng chục công ty khai mỏ quốc tế, trong đó có Nga, Trung Quốc, Australia./.
Đây được xem như là bước tiến mới nhất cho dự án từng bị trì hoãn trong một thời gian dài, giúp Mông Cổ giảm bớt phụ thuộc vào việc xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bộ trưởng Giao thông Mông Cổ Battulga Khaltmaa cho biết tuyến đường sắt có độ dài 1.100km, sẽ được đấu thầu quốc tế và dự kiến hoàn thành trong hai năm.
Ông cho biết với chính sách tăng cường phát triển kinh tế, tuyến đường sắt sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người dân cũng như tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, thay vì chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô bằng đường biển.
Mông Cổ còn có ý định bán than đã qua chế biến cho Nhật Bản và Hàn Quốc.
Quặng than khổng lồ Taval Tongoi được phát hiện từ những năm 1950, có trữ lượng ước tính khoảng 6 tỷ tấn than đá.
Mỏ than này thu hút sự quan tâm của hàng chục công ty khai mỏ quốc tế, trong đó có Nga, Trung Quốc, Australia./.
(TTXVN/Vietnam+)