My: FAA thong tin sai ve trinh do cua cac thanh tra hang khong hinh anh 1Máy bay Boeing 737 MAX của Hãng hàng không Southwest Airlines đỗ tại sân bay ở Victorville, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức hàng không Mỹ đã "lừa dối" Quốc hội nước này khi tuyên bố các thanh tra hàng không có đủ trình độ chuyên môn để đánh giá công tác huấn luyện phi công lái Boeing 737 MAX cũng như nhiều dòng máy bay khác.

Nội dung này được nêu trong báo cáo của Văn phòng Công tố viên đặc biệt Mỹ ngày 24/9 trong bối cảnh Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) đang tiến tới cấp phép cho 737 MAX trở lại bầu trời sau khi hai vụ tai nạn thảm khốc khiến dòng máy bay này phải tạm dừng hoạt động từ giữa tháng Ba vừa qua.

Trong thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, công tố viên đặc biệt Henry Kerner cho biết các thông báo chính thức của FAA trình lên Quốc hội về việc đào tạo nhân viên FAA “dường như không chính xác và không hợp lý.”

[Vẫn chưa xác định thời điểm gỡ lệnh cấm bay cho Boeing 737 MAX]

Bức thư của ông Kerner dẫn một số kết quả điều tra của Văn phòng Kiểm toán và Đánh giá của FAA cho thấy 16 trong 22 thanh tra hàng không chưa được đào tạo bài bản và chưa được cấp giấy chứng nhận.

Ông Kerner nhấn mạnh việc FAA không đảm bảo năng lực của các thanh tra viên dẫn đến “những mối nguy hại đáng kể” đối với công chúng. Tuy nhiên, trả lời trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ hồi tháng Tư vừa qua, FAA khẳng định các thanh tra máy bay 737 MAX “có đủ trình độ chuyên môn.”

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi lãnh đạo mới của FAA Steve Dickson thông báo cho các cơ quan quản lý hàng không nước ngoài về việc FAA đang tiến hành thủ tục cấp phép cho dòng máy bay MAX hoạt động trở lại.

Quyết định thời điểm nối lại hoạt động của dòng máy bay này sẽ tùy thuộc vào mỗi nước. Ông Dickson cho biết thêm hiện chưa có khung thời gian cụ thể cho việc dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với 737 MAX tại Mỹ. Trong khi đó, Boeing dự kiến sẽ được phép nối lại những chuyến bay này vào quý 4 năm nay.

Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn toàn thế giới sau khi một máy bay loại này của hãng hàng không Ethiopian Airlines trên hành trình từ Addis Ababa tới thủ đô Nairobi của Kenya hồi tháng Ba vừa qua bị rơi chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh khiến toàn bộ 149 hành khách và tám thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10/2018, máy bay Boeing 737 MAX cũng rơi xuống biển Java của Indonesia không lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Các đều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)