Trung tâm Nghiên cứu thị trường (CRR) Australia thống kê chỉ số hao hụt bán lẻcho thấy năm 2010 ngành bán lẻ của Australia mất 2,3 tỷ AUD vì nạn trộm cắp. Còntrong bốn năm qua thì ngành bán lẻ của Australia mất hơn 10 tỷ AUD.
Tỷ lệ mất đồtrong khu vực bán lẻ của Australia là 1,39% trong tổng doanh số bán hàng. Xuhướng này có phần giảm trong thời gian gần đây khi các chủ cửa hàng tăng cườngđầu tư vào các kỹ thuật mới nhất để bảo vệ hàng hóa.
Ba mặt hàng bị trộm nhiều nhất tại các cửa hàng, siêu thị của Australia là sonmôi, sữa bột và máy cạo râu. Sữa bột dành cho trẻ em bị “thó” mạnh nhất, trungbình cứ 100 hộp thì bị thất thoát hai hộp.
Điều đáng nói là bên cạnh đối tượng khách vãng lai đi mua sắm và trộm đồ,chính các nhân viên làm trong cửa hàng, siêu thị cũng “tích cực cầm nhầm” khôngkém. Theo khảo sát của CRR, khoảng 40% hàng hóa mất trộm tại siêu thị là do nhânviên "rút ruột," tẩu tán.
Rất ít người biết rằng giá cả của hàng hóa bày bán trong cửa hiệu ở Australia đãbị cộng thêm chi phí tính từ hao hụt, trộm cắp. Tính ra người đi mua sắm phải bỏra thêm 330 AUD để bù vào các chi phí chống trộm của cửa hàng.
Cách trộm đồ thường gặp nhất là người mẹ lén lấy quần áo treo trong shop giấuvào trong xe đẩy trẻ sơ sinh. Kế đến là khách hàng âm thầm bật nắp hộp sữa bộtvà đổ toàn bộ sữa vào bao nylon rồi tỉnh bơ thoát ra ngoài.
Tại các shop thời trang, nhiều người chọn quần áo mang vào phòng thử rồi mặc vàongười và "chuồn" luôn. Ở hãng sản xuất thực phẩm, một số công nhân lấy cáctảng thịt ngon nhất đem bán cho khách sạn.
Các siêu thị cao cấp như David Jones, Myer rất được dân trộm chuyên nghiệp để ý.Theo báo The Australian, trong những tháng trước Giáng sinh, số "đạo chích" bịnhân viên an ninh bắt quả tang ở David Jones tăng hơn ngày thường tới 30%.
David Jones thừa nhận mỗi năm hệ thống cửa hàng này mất 21 triệu AUD hàng hóado thất thoát vì trộm cắp. Hàng bị “cuỗm” nhiều nhất tại David Jones là nữtrang và đồng hồ - những món đồ đắt tiền vốn được bảo vệ kỹ trong tủ kính.
Giám đốc Hiệp hội bán lẻ Australia, Gary Black cho biết kẻ trộm sẽ dùng mọi vỏbọc bên ngoài để cải trang thành người bình thường nhất. Họ có thể là bất cứ ai,từ bà mẹ giấu đồ trong xe đẩy trẻ em hay cánh đàn ông lực lưỡng hiên ngang bêtivi ra khỏi shop cứ như là đã thanh toán tiền sòng phẳng rồi.
Ngày nay không chỉ người túng quẫn, kẻ thiếu tiền và dân nghiện ma túy mới đi"chôm chỉa" mà đã xuất hiện những băng nhóm trộm đồ có tổ chức, với số đồ ăn cắptrị giá hàng triệu đôla AUD.
Cách tiêu thụ đồ trộm cắp hiện cũng đã khác. Trước đây, những kẻ trộm vặt ở siêuthị hay mang đồ gian ra quán rượu, bãi đậu xe để tiêu thụ. Ngày nay phần lớn đồtrộm cắp được giao dịch qua mạng Internet. Các website mua bán đồ cũ lẫn mớinhư eBay là nơi kẻ trộm hoạt động khá “nhộn nhịp.”
Nhiều băng đảng trộm cắp đang mở rộng tầm hoạt động, không chỉ trộm đồ ở một chỗnhư trước mà chúng di chuyển từ vùng này sang vùng khác, từ thành phố này sangthành phố khác, hoạt động xuyên tiểu bang.
Hiện các siêu thị ở Australia đã dùng nhiều biện pháp kỹ thuật tối tân nhất đểchống trộm, song dân "đạo chích" ngày nay cũng tinh khôn hơn trước rất nhiều.Chuyên gia Mike Ramsey, thuộc công ty Charter Security, cho rằng có một cuộcrượt đuổi gay cấn giữa công nghệ chống trộm tiên tiến và kỹ năng "xoáy" đồcủa các tay trộm và cuộc đấu trí này đến giờ vẫn "bất phân thắng bại"./.