Nga thử nghiệm mô hình Trung tâm chống tắc đường

Mátxcơva đã đưa vào hoạt động "Trung tâm chống tắc đường", tiếp nhận mọi thông báo, đề xuất về giải pháp chống ùn tắc của người dân.
Giao thông ùn tắc tại các đô thị đang là vấn đề nan giải ở nhiều nước trong xu thế đô thị bùng nổ hiện nay. Các giải pháp và hiến kế của người dân cho vấn đề này đang được các nhà quản lý giao thông đô thị các nước quan tâm đặc biệt.

Mới đây thủ đô Mátxcơva của Nga đã đưa vào hoạt động một "Trung tâm chống tắc đường," một cơ sở được thành lập theo sáng kiến và những đóng góp của cộng đồng xã hội.

Người quản lý trung tâm chính là người đã đề xuất chủ yếu cho việc thành lập cơ sở này, anh Aleksandr Shumski, một thanh niên 23 tuổi.

Tác giả tin tưởng rằng cảnh tắc nghẽn trên các đường phố thủ đô có thể giải quyết được, mà không phải chi phí tốn kém cho việc xây dựng những công trình giải tỏa giao thông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hàng ngày trên các tuyến đường thủ đô Nga thường có khoảng 800 điểm giao thông bị ùn tắc.

Nguyên nhân tắc đường rất đa dạng: từ chuyện đậu xe bừa bãi và hệ thống đèn hiệu hoạt động không tốt, cho đến lý do thiếu vắng những chỗ giao nhau tiện lợi giữa các con đường để giảm bớt số lượng xe dồn đọng.

Đôi khi chỉ cần thay đổi chỗ ngoặt, hay là lập ra những khoảng rẽ ven lề làm bến dừng cho những chiếc ôtô điện (trolleybus) kềnh càng là có thể giải quyết được vấn đề.

Thành phố Mátxcơva mặc dù rộng lớn nhưng vẫn gặp phải tình trạng "thiếu đường," và không ai phản bác lập luận rằng thành phố cần có hệ thống giao thông mới.

Tác giả chính của Trung tâm chống tắc đường cho rằng chính những người dân Mátxcơva, hàng ngày hòa vào dòng xe cộ nối đuôi nhau dài hàng cây số trên các tuyến phố, là những đối tượng có thể nêu ra những biện pháp tốt nhất để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Theo lời sáng kiến gia trẻ tuổi này, bất kỳ ai sử dụng Internet cũng có thể liên lạc với Trung tâm, gửi đề xuất hoặc có thể thông báo kiến nghị của mình qua điện thoại, và mọi ý kiến đều được chú ý tiếp nhận.

Nhà quản lý Trung tâm cho biết Trung tâm đã đề xuất cho chính quyền khoảng 50 giải pháp. Trong số này đã có gần 10 sáng kiến được đưa vào thực hiện.

Mỗi phương án mà trung tâm đề ra đều được phân tích, tiến hành thử nghiệm, họp bàn nếu cần, và cả họp cơ động tại chỗ nữa. Trong đó, những đề xuất không chỉ một lần được xem xét với sự hỗ trợ của việc lập mô hình máy tính. Thực tế cho thấy, 90% đề nghị của trung tâm được công nhận là hợp lý.

Mặc dù cho rằng việc thực thi những đề xuất của người Mátxcơva khó có thể thay đổi tận gốc rễ tình hình đường xá ở siêu đô thị này ở nước Nga nhưng Viện nghiên cứu Tổng quy hoạch Mátxcơva đã đánh giá tích cực và bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với đề án này và coi đó là một sáng kiến quan trọng để đi tới các giải pháp có thể cải thiện khả năng lưu thông trên các tuyến phố./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục