Với gần 3 triệu xe hơi các loại được xuất xưởng trong năm ngoái, tăng 1,7% so với năm trước đó, và xuất khẩu trên 2,4 triệu xe, tăng gần 3% so với năm trước đó, năm ngoái là một năm "ăn nên làm ra" đối với ngành chế tạo ôtô của Mexico.
Đây là sản lượng xe và số xe xuất khẩu cao nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây của Mexico mặc dù tình hình kinh tế thế giới nói chung và của nước này nói riêng đang phục hồi khá chậm chạp.
Theo số liệu thống kê chính thức của Hiệp hội Ôtô Mexico (AMIA), trong tháng cuối cùng của năm ngoái, sản lượng xe hơi của nền kinh tế đứng thứ hai ở Mỹ Latinh này đạt 164.221 xe, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu vẫn đạt 161.208 xe, tăng hơn 4% so với tháng 12/2012.
AMIA cho biết, trong năm qua, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu xe hơi hàng đầu của Mexico, chiếm tới 68%, tiếp theo là các quốc gia Mỹ Latinh (12,7%), Canada (8%) và châu Âu (5,9%). Trong khi đó, thị trường nội địa Mexico tiêu thụ trên 1 triệu xe các loại, trong đó 49% là xe sản xuất trong nước và 51% là xe nhập khẩu với mức tăng gần 41%/năm.
Các nhà máy lắp ráp và chế tạo ôtô chủ chốt ở Mexico vẫn thuộc về các hãng nổi tiếng như Chrysler, Fiat, Ford, General Motors, Honda, Nissan, Toyota và Volkswagen trong khi các loại xe nhập ngoại chủ yếu là Acura, Alfa Romeo, Audi, Bentley...
Công nghiệp chế tạo xe hơi là một ngành kinh tế quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Mexico, đóng góp tới gần 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trung bình mỗi năm, nước này sản xuất 2,8 triệu xe, tiêu thụ nội địa khoảng 950.000 xe, tạo ra 530.000 việc làm trực tiếp và Mexico đứng thứ tám trên thế giới về sản lượng xe hơi./.