Trí thông minh đa dạng

Ngày hội trí thông minh đa dạng cho học sinh HN

Hoạt động này đã chứng minh thuyết “Trí thông minh đa dạng”, thừa nhận việc mỗi người có thể giỏi ở những lĩnh vực khác nhau.
“Tất cả mọi người đều là thiên tài. Nhưng nếu ta đánh giá một con cá bằng khả năng trèo cây, nó sẽ sống suốt cuộc đời với niềm tin rằng mình là kẻ ngu ngốc.” (Albert Einstein). Chúng tôi hiểu rằng mọi cá nhân đều khác biệt và mỗi em nhỏ đều sở hữu những ‘loại thông minh’ khác nhau,” đó là lời giới thiệu về chương trình Ngày hội bản thân của Hội đồng Anh.

Ngày hội kéo dài ba ngày, từ 24 đến 26/7/2013, dành cho gần 700 em học sinh tiểu học tại Hà Nội.

Tại đây, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia giáo dục Hội đồng Anh, các em học sinh được tham gia những trò chơi hấp dẫn, độc lập hoặc theo nhóm và tự nguyện thể hiện khả năng nổi trội của mình về ngôn ngữ, âm nhạc, vận động, tư duy logic, và hình ảnh không gian. Ngày hội tạo sự hứng thú cho các em học sinh thể hiện cá tính độc đáo, và khả năng nổi trội của mình.

Hoạt động này đã chứng minh thuyết “Trí thông minh đa dạng” của nhà nghiên cứu Mỹ Howard Gardner thừa nhận việc mỗi người có thể giỏi ở những lĩnh vực khác nhau. Theo đó, có tám “loại thông minh”: thông minh về từ ngữ, thông minh về số học, thông minh về hình ảnh không gian, thông minh về hoạt động cơ thể, thông minh trong giao tiếp xã hội, và thông minh về thế giới tự nhiên. Việc phát hiện và tôn trọng “loại thông minh” của mỗi cá nhân sẽ tạo động cơ thúc đẩy việc học tập, và phát triển tốt hơn.

Theo chị Phạm Thanh Nhàn, một phụ huynh tham gia chương trình, ngày hội đã giúp cho không chỉ học sinh mà cả phụ huynh hiểu hơn về năng lực nhiều mặt của con và có cách khuyến khích phù hợp chứ không chỉ tập trung quá nhiều vào kết quả học tập văn hóa tại trường.

Đại diện Hội đồng Anh cho biết, đây là một trong những chương trình ý nghĩa nhằm kỷ niệm 20 năm Hội đồng Anh hoạt động tại Việt nam và nhằm quảng bá phương pháp sư phạm tôn trọng "trí thông minh đa dạng"./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục