Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng “chịu chơi”

Chỉ tính riêng trong năm nay, thị trường hàng hóa xa xỉ ở Trung Quốc tăng thêm 23% và có mức doanh thu vượt mong đợi là 9,2 tỷ euro.
Cuộc thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với những mặt hàng xa xỉ mới đây đã thêm một lần cho thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế nước này.

Theo một báo cáo vừa được công bố trong tuần của Bain&Company - một công ty tư vấn toàn cầu với 42 văn phòng đặt tại 27 quốc gia, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về nhu cầu tiêu dùng hàng da thuộc và đồ trang sức.

Chỉ tính riêng trong năm nay, thị trường hàng hóa xa xỉ ở Trung Quốc đã tăng thêm 23% và đạt được mức doanh thu vượt quá mong đợi: 84,3 tỷ Nhân dân tệ ( khoảng 9,2 tỷ euro).

Trong cuộc thăm dò này, Bain&Company đã lấy ý kiến của hơn 1.500 người tiêu dùng Trung Quốc Đại lục trong 12 tháng qua. Họ nhận thấy rằng những gia đình sống trong các thành phố “điểm” như Bắc Kinh hay Thượng Hải, và có mức thu nhập từ 5.000 đến 15.000 Nhân dân tệ/tháng (khoảng 547 và 1642 euro), thì sẽ chi tiêu 21.000 Nhân dân tệ  (khoảng 2.300 euro) cho nhu cầu hàng hóa cao cấp mỗi năm.

Trong đó, “thành phần” tiêu tiền chủ đạo là những người ở độ tuổi từ 25 đến 44. Thực tế này chứng tỏ người Trung Quốc đang ngày càng “chịu chơi,” vì ở Nhật Bản và châu Âu thì hầu như chỉ những người trên 40 tuổi mới dám vung tay với một số tiền lớn như vậy.

Ông Bruno Lannes, cộng sự của Bain&Company, đã giải thích nguyên nhân của xu hướng này với tờ South China Morning Post: "Thế hệ trẻ có trình độ học vấn ngày càng cao, họ đang dần nhận thức tốt hơn về thương hiệu và biết cách kiếm tiền nhiều hơn.''

Từ nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đó, 15 thương hiệu cao cấp đã khai trương thêm 80 đại lý phân phối mới trên toàn Trung Quốc trong vòng 12 tháng qua.

Theo một báo cáo khác, những nhãn hiệu được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc là: Louis Vuitton với thị phần khoảng 46%; Chanel (36%); Gucci (22%); Armani (20%), Christian Dior (17%); Rolex (14%); Cartier (11%); Hermes (8%)…/.

Phan Thiện (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục