Người Việt Nam vẫn tự tin về cơ hội việc làm

Theo kết quả khảo sát mới đây của Công ty TNS và Tổ chức Gallup International, phần lớn người Việt Nam cho rằng số người thất nghiệp sẽ gia tăng trong năm 2009 nhưng lại tự tin rằng “công việc của mình vẫn an toàn”.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Công ty TNS và Tổ chức Gallup International, phần lớn người Việt Nam cho rằng số người thất nghiệp sẽ gia tăng trong năm 2009 nhưng lại tự tin rằng “công việc của mình vẫn an toàn”.
 
Cuộc khảo sát với tên gọi “Tiếng nói Công dân Cuối năm” được thực hiện từ tháng 11/2008 đến tháng 1/2009 ở 46 nước trên thế giới về triển vọng công việc của người dân trong năm 2009.
 
Tại Việt Nam, 86% số người được hỏi đều thừa nhận về nguy cơ thất nghiệp gia tăng nhưng có tới 60% cho rằng công việc của họ vẫn an toàn, họ sẽ không bị thất nghiệp.
 
Một điều thú vị khác là có tới 39% tin rằng họ có khả năng tìm được việc mới nhanh chóng và 55% nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn.
 
Ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của TNS Vietnam bình luận: “Những con số trên cho thấy người Việt nhận thức rõ về khả năng ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu nhưng Việt Nam là nước có dân số trẻ và kinh tế đang phát triển nhanh nên nhiều người dân nghĩ rằng họ có khả năng tìm việc nhanh chóng”.
 
Nhìn nhận về vấn đề này, các chuyên gia Việt Nam nghiên cứu về thị trường lao động thì cho rằng phần đông lực lượng lao động Việt Nam có xuất phát điểm khá thấp, chủ yếu xuất thân từ nông thôn, nên họ có thể tự tìm ra nhiều lối thoát nếu bị mất việc và có thể chấp nhận một mức sống thấp hơn. Thậm chí, nếu không tìm được việc làm ở các đô thị, họ có thể trở về quê làm nông nghiệp. Đó chính là cơ sở để tạo nên sự tự tin của số đông người lao động.
 
Các chuyên gia trong nước cũng nhận định một điểm khá nổi bật khác của người lao động Việt Nam là khả năng thích ứng khá tốt nên khi đối diện với nguy cơ mất việc họ sẽ tìm cách tự trang bị kiến thức, kỹ năng mới để tìm công việc khác, thậm chí là chuyển nghề.
 
Công ty TNS là một trong những công ty hàng đầu thế giới chuyên nghiên cứu về thị trường có mạng lưới các văn phòng nghiên cứu thị trường tại hơn 70 quốc gia, còn Gallup International cũng là một tổ chức nghiên cứu chuyên nghiệp trong lĩnh vực cộng đồng và xã hội../.
 
Hồng Hạnh (Vietnam+)
 

Tin cùng chuyên mục