Trước cơn bão số 10 (bão Doksuri) được áp dụng mức cảnh báo đỏ lần đầu tiên, các nhà mạng cho biết đang dồn lực để bảo đảm an toàn thông tin liên lạc, phục vụ chống bão.
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện khẩn gửi các đơn vị trực thuộc chủ động ứng phó với bão số 10. Trong công điện này, nhà chức trách đã yêu cầu các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông và các Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai phương án ứng phó với bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền địa phương các cấp.
Nhà mạng cần ưu tiên tổ chức gia cố lại nhà trạm, các tuyến truyền dẫn, cột ăng ten và mạng ngoại vi. Bổ sung kịp thời các thiết bị, vật tư dự phòng cho mạng lưới bưu chính, viễn thông như máy nổ, nhiên liệu, ắc quy…
Trao đổi với phóng viên VietnamPlus sáng 15/9, đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khẳng định, trước diễn biến nhanh và mạnh của bão, công tác ứng cứu để đảm bảo mạng lưới đang được Viettel gấp rút được chuẩn bị.
Cụ thể, ngay sau khi có thông tin về cơn bão số 10, Viettel đã thành lập 5 đoàn tiền phương và có mặt trực tiếp chỉ đạo tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.
Cùng lúc, hơn 150 đội ứng cứu với trên 450 nhân sự kỹ thuật tại các tỉnh, thành trên cả nước cũng đang nhanh chóng xuất phát đến các điểm nóng ở các tỉnh dự kiến bão đổ bộ để hỗ trợ công tác ứng cứu thông tin. Còn tại các tỉnh miền Trung, Viettel cũng tổ chức các đội kỹ thuật dự phòng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có chỉ đạo tăng cường.
“Bên cạnh sự chuẩn bị về lực lượng kỹ thuật, vật tư, xăng dầu và trang thiết bị ứng cứu thông tin cũng gấp rút được bổ sung cho 6 tỉnh tâm bão,” đại diện Viettel nói.
Hiện tại, công tác chuẩn bị vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh, lực lượng kỹ thuật tại các vùng dự kiến bão đổ bộ đang huy động toàn bộ nguồn lực, thực hiện củng cố hạ tầng nhà trạm, đảm bảo hoàn thành trước khi bão vào.
Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, đơn vị này đã khẩn trương triển khai các phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác điều hành chống lụt bão của chính quyền và nhu cầu liên lạc của người dân tại các tỉnh Miền Trung.
Tại thời điểm này, Trạm thời tiết thông minh của VNPT – một giải pháp trong mô hình thành phố thông minh (Smart City) đã được VNPT lắp đặt tại xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) và xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa), tỉnh Quảng Bình hồi tháng 5 đã phát huy chức năng cảnh báo thiên tai.
Trạm thời tiết thông minh đã liên tục phát đi những thông tin theo thời gian thực về diễn biến và mức độ nghiêm trọng của cơn bão đến các cơ quan chức năng của các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Thông tin cụ thể về địa bàn ảnh hưởng của bão cũng như các chỉ số về lượng mưa, tốc độ gió, hướng gió và dự báo trong 24 giờ tới sẽ được phát liên tục với tần suất 1giờ/tin.
Ngoài ra, VNPT kịp thời điều chuyển thiết bị điện thoại vệ tinh VinaPhoneS, có khả năng đảm bảo thông tin liên lạc tại bất cứ nơi đâu, không bị phụ thuộc vào điều kiện cơ sở hạ tầng, thời tiết, địa lý và cử người hỗ trợ các cơ quan chức năng vận hành thiết bị Inmarsat để điều hành công tác phòng chống bão lụt trên toàn địa bàn.
VNPT cũng thực hiện nhắn tin tự động cho khách hàng sử dụng VinaPhone tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, đặc biệt ngư dân đang đi biển để cập nhật kịp thời diễn biễn cơn bão chuẩn bị các biện pháp phòng chống và tránh bão.
Nhà mạng này cũng chuẩn bị pin dự phòng hỗ trợ khách hàng sạc pin cho máy di động để đảm bảo thông suốt các cuộc gọi trong trường hợp mất điện toàn khu vực. VNPT cũng đã sẵn sàng các thiết bị phát wifi-3G/4G tốc độ cao, hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ trong trường hợp bão làm hư hỏng nhà trạm, đường dây mất liên lạc đối với các dịch vụ mạng hữu tuyến.
VNPT cũng thực hiện rà soát, kiểm tra gia cố lại toàn bộ hệ thống trạm BTS, bố trí nhân viên kỹ thuật trực 24/24 giờ tại các đài, trạm sẵn sàng ứng phó, tháo dỡ di dời trạm có nguy cơ bị ngập lụt, chuẩn bị vật tư thay thế thiết bị hư hỏng do bão đảm bảo liên lạc cho khách hàng.
Về phía mình, mạng di động MobiFone đã lên kế hoạch chi tiết, gia cố nhà trạm, chuẩn bị các vật tư, huy động lực lượng sẵn sàng tham gia ứng cứu khi gặp sự cố mạng lưới nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho khách hàng.
Cụ thể, MobiFone đã huy động toàn bộ nguồn lực tại các đài Viễn thông ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị và bổ sung đầy đủ vật tư, trang bị dự phòng, sẵn sàng ứng cứu thông tin. Cán bộ nhân viên và hàng trăm phương tiện, máy phát điện các loại của Tổng công ty được huy động ứng trực tại địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
Nhà mạng cũng cho biết liên tục theo dõi sát mọi diễn biến của thời tiết để chuẩn bị các hạng mục theo phương án phòng chống lụt bão, sẵn sàng nguồn lực ứng cứu thông tin tại chỗ, chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo giữ vững thông tin liên lạc phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân và chỉ đạo của chính quyền các địa phương./.