Người dân mua hàng hóa tại siêu thị Ito Yokado ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, giá tiêu dùng của nước này tăng trong tháng Hai vừa qua, song lạm phát vẫn còn cách khá xa mục tiêu mà Tokyo đề ra.

Nhật Bản đã đón nhận tám quý kinh tế tăng trưởng liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ cuối những năm 1980. Tuy nhiên, Nhật Bản lại gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng lõi, không tính giá thực phẩm tươi sống, trong tháng Hai vừa qua tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số phù hợp với dự báo của các thị trường.

Các chi phí liên quan đến năng lượng tiếp tục là nhân tố chính hỗ trợ mức tăng này.

[Quốc hội Nhật Bản thông qua bổ nhiệm ban lãnh đạo mới của BOJ]

Lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt và mức lương tăng, tuy nhiên tốc độ tăng vẫn dưới mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã theo đuổi từ đầu năm 2013.

Nếu không tính các mặt hàng năng lượng và thực phẩm tươi sống, giá tiêu dùng tại Nhật Bản trong tháng Hai vừa qua tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái (so với mức tăng 0,4% trong tháng Một vừa qua).

Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng thiểu phát trong nhiều năm và chính sách tiền tệ siêu lỏng của BoJ dường như chỉ có tác động hạn chế. BoJ đánh đi tín hiệu rằng thể chế này chưa có kế hoạch thu hẹp chính sách trên.

Tuần trước, Quốc hội Nhật Bản đã nhất trí tái bổ nhiệm ông Haruhiko Kuroda giữ chức Thống đốc BoJ thêm một nhiệm kỳ, với nhiệm vụ “chiến đấu” với tình trạng thiểu phát và thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới phát triển./.