Theo nguồn tin từ cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn, sau vụ bắt giữ năm xe ô tô chở gần 170 tấn quặng trái phép ngày 21/4, đến nay đã xác định thêm nhiều tình tiết vi phạm pháp luật của doanh nghiệp chủ quản năm xe ôtô trên là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khai khoáng và Luyên kim Vạn Lợi (Công ty Vạn Lợi).
Theo kế hoạch Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn phê duyệt thì Công ty Vạn Lợi bắt đầu vận chuyển 100 nghìn tấn quặng sắt từ Mỏ sắt Sỹ Bình về Hải Phòng để chế biến từ ngày 9/4/2010 và kết thúc vào 9/10/2010.
Để được vận chuyển số quặng sắt trên từ Mỏ sắt Sỹ Bình (Bạch Thông) ra khỏi tỉnh Bắc Kạn, Công ty trách nhiệm hữu hạn Khai khoáng và Luyện kim Vạn Lợi phải cam kết thực hiện đúng tiến độ đầu tư, xây dựng Khu liên hợp gang thép công suất 250 nghìn tấn/năm và Nhà máy nung tuyển quặng sắt công suất 600 nghìn tấn/năm tại khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới.
Đồng thời trong quá trình vận chuyển quặng sắt, Công ty Vạn Lợi phải chấp hành nghiêm chỉnh kế hoạch và phương án vận chuyển do Sở Công Thương phê duyệt. Tuy nhiên, ngay những ngày đầu vận chuyển quặng sắt từ Mỏ sắt Sỹ Bình về Hải Phòng, công ty này đã có nhiều vi phạm.
Khi vận chuyển quặng, Công ty Vạn Lợi chỉ được dùng những xe đã đăng ký để chở quặng và chở đúng trọng tải xe. Danh sách xe chở quặng của công ty này có 119 xe tải, gồm 26 xe trọng tải 15 tấn, 12 xe trọng tải 18 tấn và 81 xe trọng tải 25 tấn.
Tuy nhiên, các xe của công ty này thường chở quá trọng tải. Qua rà soát phiếu cân xe xuất hàng tại trạm cân của Mỏ sắt Sỹ Bình thì ngày 19/4 có 14 xe chở quặng sắt vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe trên 30%. Không những thế, công ty còn sử dụng xe không có trong danh sách phê duyệt để chở quặng, mà năm chiếc xe bị lực lượng công an bắt giữ hôm 21/4 là những xe không có trong danh sách đăng ký.
Mặt khác, thời gian chở quặng theo phương án được duyệt là từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày, nhưng thực tế nhiều hôm Công ty Vạn Lợi cho xe chở quặng cả đêm. Theo phản ánh của lãnh đạo xã Sỹ Bình thì gần nhất là đêm 20/4, xe chở quặng chạy rầm rầm cả đêm làm cho nhân dân không thể ngủ được.
Qua kiểm tra giấy tờ hóa đơn đi kèm khi vận chuyển quặng sắt ra khỏi tỉnh Bắc Kạn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện Công ty Vạn Lợi còn vi phạm chế độ sử dụng hóa đơn chứng từ, có nhiều phiếu xuất kho vận chuyển nội bộ không đóng dấu công ty mà chỉ viết tay, trái các quy định của nhà nước về chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ.
Từ những bằng chứng có được cho thấy Công ty Vạn Lợi đã không thực hiện đúng phương án và kế hoạch vận chuyển quặng mà tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt.
Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật./.
Theo kế hoạch Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn phê duyệt thì Công ty Vạn Lợi bắt đầu vận chuyển 100 nghìn tấn quặng sắt từ Mỏ sắt Sỹ Bình về Hải Phòng để chế biến từ ngày 9/4/2010 và kết thúc vào 9/10/2010.
Để được vận chuyển số quặng sắt trên từ Mỏ sắt Sỹ Bình (Bạch Thông) ra khỏi tỉnh Bắc Kạn, Công ty trách nhiệm hữu hạn Khai khoáng và Luyện kim Vạn Lợi phải cam kết thực hiện đúng tiến độ đầu tư, xây dựng Khu liên hợp gang thép công suất 250 nghìn tấn/năm và Nhà máy nung tuyển quặng sắt công suất 600 nghìn tấn/năm tại khu công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới.
Đồng thời trong quá trình vận chuyển quặng sắt, Công ty Vạn Lợi phải chấp hành nghiêm chỉnh kế hoạch và phương án vận chuyển do Sở Công Thương phê duyệt. Tuy nhiên, ngay những ngày đầu vận chuyển quặng sắt từ Mỏ sắt Sỹ Bình về Hải Phòng, công ty này đã có nhiều vi phạm.
Khi vận chuyển quặng, Công ty Vạn Lợi chỉ được dùng những xe đã đăng ký để chở quặng và chở đúng trọng tải xe. Danh sách xe chở quặng của công ty này có 119 xe tải, gồm 26 xe trọng tải 15 tấn, 12 xe trọng tải 18 tấn và 81 xe trọng tải 25 tấn.
Tuy nhiên, các xe của công ty này thường chở quá trọng tải. Qua rà soát phiếu cân xe xuất hàng tại trạm cân của Mỏ sắt Sỹ Bình thì ngày 19/4 có 14 xe chở quặng sắt vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe trên 30%. Không những thế, công ty còn sử dụng xe không có trong danh sách phê duyệt để chở quặng, mà năm chiếc xe bị lực lượng công an bắt giữ hôm 21/4 là những xe không có trong danh sách đăng ký.
Mặt khác, thời gian chở quặng theo phương án được duyệt là từ 7 giờ đến 21 giờ hàng ngày, nhưng thực tế nhiều hôm Công ty Vạn Lợi cho xe chở quặng cả đêm. Theo phản ánh của lãnh đạo xã Sỹ Bình thì gần nhất là đêm 20/4, xe chở quặng chạy rầm rầm cả đêm làm cho nhân dân không thể ngủ được.
Qua kiểm tra giấy tờ hóa đơn đi kèm khi vận chuyển quặng sắt ra khỏi tỉnh Bắc Kạn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện Công ty Vạn Lợi còn vi phạm chế độ sử dụng hóa đơn chứng từ, có nhiều phiếu xuất kho vận chuyển nội bộ không đóng dấu công ty mà chỉ viết tay, trái các quy định của nhà nước về chế độ sử dụng hóa đơn, chứng từ.
Từ những bằng chứng có được cho thấy Công ty Vạn Lợi đã không thực hiện đúng phương án và kế hoạch vận chuyển quặng mà tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt.
Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật./.
Phương Hòa (Vietnam+)