Nỗ lực chống COVID-19 tại Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Nhiều công ty sản xuất linh kiện điện tử cho biết các biện pháp chống COVID-19 ở miền Đông Trung Quốc đã khiến họ phải tạm ngừng sản xuất cho đến ít nhất là tuần tới.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 9/4/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nỗ lực chống COVID-19 tại Trung Quốc đang gây tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, bến cảng, khiến công nhân mắc kẹt và đóng cửa vô số nhà máy.

Những vấn đề này đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đối với nhiều loại hàng hóa từ xe điện đến điện thoại thông minh iPhone.

Theo một nguồn tin, Foxconn Interconnect Technology, một đơn vị của Foxconn chuyên sản xuất thiết bị truyền dữ liệu và kết nối, đã mở một nhà máy ở Côn Sơn, giáp với Thượng Hải, và chỉ có thể chạy 60% công suất.

Nhiều công ty sản xuất linh kiện điện tử, cho biết các biện pháp chống COVID-19 ở miền Đông Trung Quốc đã khiến họ phải tạm ngừng sản xuất cho đến ít nhất là tuần tới.

Tập đoàn sản xuất phụ tùng ôtô khổng lồ Bosch (Đức) cho biết họ đã đình chỉ sản xuất tại các địa điểm ở Thượng Hải và Trường Xuân.

Pegatron công ty chuyên lắp ráp iPhone của Apple Inc, đã tạm dừng hoạt động tại Thượng Hải và Côn Sơn.

Sven Agten, Giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Rheinzink, một nhà sản xuất vật liệu xây dựng của Đức, dự kiến những thách thức về hậu cần sẽ khiến công ty này không có hàng bán trong tháng Tư và có thể là tháng Năm.

Nhà sản xuất xe điện Nio cũng cho biết họ phải tạm ngừng sản xuất tại nhà máy Hợp Phì (Trung Quốc) do các nhà cung cấp từ các khu vực khác đã ngừng hoạt động.

Chính sách ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Trung Quốc cũng khiến hoạt động vận tải chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, gây ra tình trạng xếp hàng dài, chậm trễ và giá cả tăng cao.

Mức giá thông thường để đặt một chiếc xe tải từ tỉnh Sơn Đông đến Thượng Hải đã tăng hơn gấp bốn lần từ 7.000 NDT (1.100 USD) lên 30.000 NDT.

[Cơ sở sản xuất iPhone, Macbook tại Thượng Hải dừng hoạt động vì dịch]

Các nhóm doanh nghiệp nước ngoài đã lên tiếng về những lo ngại của họ, với việc Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc gửi một lá thư cho chính phủ vào tuần trước lưu ý rằng khoảng một nửa số công ty Đức hoạt động tại nước này đang gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Trung Quốc đã cố gắng giảm bớt tác động bằng cách giữ cho các cảng và sân bay hoạt động và khuyến khích sản xuất theo chu trình khép kín.

Tuy nhiên, số lượng tàu container xếp hàng chờ tại cảng Thượng Hải - cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - và cảng Zhoushan gần đó đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 4 lên 118, gần gấp ba lần con số một năm trước.

Tập đoàn ING (Hà Lan) tuần trước đã hạ dự báo GDP của Trung Quốc xuống 4,6% so với mức 4,8% trước đó.

Nhà kinh tế Iris Pang, tại ING cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng toàn thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục