Phi công Mỹ ngất xỉu khi điều khiển máy bay F22

Phi công Mỹ có thể bị ngất xỉu khi lái máy bay F-22

Không lực Mỹ bày tỏ tin tưởng đã xác định được các vấn đề khiến một số phi công phàn nàn bị chóng mặt và thậm chí là ngất xỉu.
Không lực Mỹ ngày 24/7 đã bày tỏ tin tưởng rằng họ đã xác định được các vấn đề khiến một số phi công phàn nàn về việc họ bị chóng mặt và thậm chí là ngất xỉu khi đang điều khiển mẫu máy bay chiến đấu hiện đại nhất.
Phi công Mỹ có thể bị ngất xỉu khi lái máy bay F-22 ảnh 1
F-22 hiện là mẫu máy bay đắt nhất trong kho vũ khí của Mỹ, có giá lên tới 143 triệu USD mỗi chiếc (Nguồn: AFP)
Lầu Năm Góc cho biết nguyên nhân là hệ thống cung cấp khí oxy, vốn cần thiết cho phi công bay ở độ cao lớn, chứ không phải do chất lượng khí oxy mà các phi công nhận được. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little, để xử lý vấn đề này, Không lực Mỹ sẽ thay thế một chiếc van đã khiến một bộ phần áo đặc biệt phi công mặc ở độ cao lớn bị phồng lên và khiến vài người nghẹt thở. Không lực cũng sẽ chỉnh sửa để tăng lượng oxy tới với các phi công, thông qua việc bỏ đi một thiết bị lọc để ngăn tạp chất có thể ảnh hưởng tới phi công, sau khi thấy rằng phi công sẽ chẳng nhận bất kỳ tạp chất nào. Một hệ thống cung cấp dưỡng khí khẩn cấp cũng sẽ được lắp trên chiếc máy bay. "Chúng tôi rất tin tưởng rằng mình đã xác định được vấn đề" -  Little nói - "Nhưng sẽ phải mất một thời gian để đảm bảo rằng toàn bộ các thiết bị có liên quan đã được thay thế." Phi đội 187 chiếc F-22 Raptor của Mỹ đã bị đình chỉ hoạt động 4 tháng trong năm ngoái, sau một loạt sự cố trong đó các phi công nói rằng họ đã ngất hoặc thiếu oxy khi điều khiển F-22. Các kỹ sư đã cố gắng giải quyết vấn đề khi các chuyến bay trở lại vào tháng 9/2011. Nhưng các phi công đã tiếp tục thể hiện sự quan ngại liên quan tới vấn đề hệ thống oxy ở F-22, buộc Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta phải giới hạn độ cao hoạt động của chiếc máy bay và nó cũng chỉ bay ở phạm vi ngắn hơn, để có thể dễ tiếp cận sân bay. Panetta giờ đã thông qua việc dỡ bỏ giới hạn từng phần, sau khi "được đảm bảo rằng các biện pháp chính sửa" có thể giảm thiểu nguy cơ phi công bị chóng mặt hoặc ngất xỉu. Một phi đội F-22 Raptor sẽ được triển khai ở Nhật Bản và bay ở đây tại đô cao thấp. Phát ngôn viên Không lực Mỹ nói rằng sau chuyến bay tới Nhật, họ sẽ cân nhắc việc khôi phục lại các chuyến bay kéo dài. F-22 hiện là mẫu máy bay đắt nhất trong kho vũ khí của Mỹ, có giá lên tới 143 triệu USD mỗi chiếc. Nó hoạt động ở độ cao 15km, lớn hơn mọi chiếc máy bay phản lực khác. Ở độ cao này, phi công sẽ sử dụng ôxy tăng áp, thay vì không khí thông thường. Chiếc máy bay này nhanh hơn và cơ động hơn các chiến đấu cơ cổ, sẽ khiến các phi công phải chịu nhiều lực tác động hơn so với các máy bay đời cũ. Nhưng F-22 vẫn chưa được triển khai trong chiến đấu và việc chi phí cho nó tăng cao vượt dự toán đã biến chiếc máy bay này thành một chủ đề tranh cãi chính trị kéo dài, cho tới khi quy mô chương trình được thu nhỏ lại./.
Linh Vũ (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục