Quản lý chặt lái xe để tránh lây nhiễm dịch giữa các địa phương

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các doanh nghiệp và lái xe phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.
Lực lượng chức năng kiểm tra mã nhận diện QR Code của phương tiện lưu thông qua chốt kiểm soát số 5, cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng xuất hiện trường hợp lái xe có "luồng xanh" vi phạm về sai hành trình, để lây nhiễm SAR-CoV-2..., lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và đại diện các địa phương hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.

“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh”

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải chiều 2/8, nhiều địa phương cho hay dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện “luồng xanh” nhưng khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp vi phạm: Lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.

Cá biệt, qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như tại Hải Phòng, Sóc Trăng; các trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải…

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng bày tỏ quan điểm: “Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước; làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh… từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông. Nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao.”

[Nhiều xe dùng giấy nhận diện ‘luồng xanh’ đi sai tuyến đường đăng ký]

Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định; trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của doanh nghiệp là chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các đơn vị có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch; phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với doanh nghiệp vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về tình hình cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh, Sở Giao thông Vận tải 63 tỉnh thành đã cấp được cho 220.711 xe. Số lượng đăng ký rất lớn, tuy nhiên lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm phần lớn dẫn đến việc duyệt hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.

Quy trách nhiệm doanh nghiệp, hợp tác xã

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng các Sở Giao thông Vận tải cần phải nâng cao thêm nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch.

Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở Giao thông Vận tải phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt.

“Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức ‘luồng xanh’ sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh, phải giữ được những ‘vùng xanh’ trong khu vực có dịch,” Thứ trưởng Thọ nói.

[Sớm đồng bộ dữ liệu 'luồng xanh' và xét nghiệm y tế cho các lái xe]

Thứ trưởng Thọ yêu cầu đối với khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các địa phương lân cận, lưu ý về vấn đề tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt  kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại một chốt. Bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp,tối ưu trong phòng chống dịchnhưng tùy tình hình, điều kiện thực tế thì các địa phương phải chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả.

Đối với phương tiện chưa kịp đăng ký giấy nhận diện có QR Code, sẽ được yêu cầu kiểm tra, nếu đầy đủ điều kiện vẫn được qua chốt. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Nhấn mạnh trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch, ông Thọ nhìn nhận, vai trò của doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng.

“Các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của doanh nghiệp, Hợp tác xã, chủ phương tiện. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông; yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm,” Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Để chủ động ứng phó với khả năng ùn ứ hàng hóa tại các cảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng Hải Việt Nam phối hợp với các địa phương có hệ thống cảng để chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời giải phóng hàng hóa; không để ùn tắc tại cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung; tổ chức quản lý, phòng chống dịch tốt tại các khu vực cảng, bến.

Ông Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế Giao thông Vận tải phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2cho đội ngũ lái xe. Các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho đội ngũ lái xe của địa phương mình./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục