Hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở đá, vật liệu xây dựng chạy qua mỗi ngày, đặc biệt là nhiều đầu kéo có trọng tải 40-50 tấn khiến tuyến đường liên xã Trường Xuân-Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, xuống cấp nghiêm trọng.

Ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng, bụi mù mịt, mặt đường chi chít ổ gà, ổ voi, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến đường liên xã Trường Xuân-Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh đoạn đi qua xã Trường Xuân có chiều dài chưa đến 10km nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chở đá cao thành ngọn, ngang nhiên đi lại.

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe đi qua tuyến đường này khiến mặt đường trở nên nham nhở, gồ ghề với nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho giao thông trên tuyến.

Ông Trần Văn Cường, ở thôn Quyết Thắng, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, cho biết cách đây khoảng 2-3 năm, khi các cơ quan chức năng đặt biển hạn chế xe tải trọng lớn qua cầu Rào Đá, các xe tải chở đá đi vòng qua tuyến đường này.

Hằng ngày, hàng trăm lượt xe trọng tải lớn đã đi qua khiến tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt bê tông bị nứt nẻ. Xe chạy nhiều khiến bụi nhiều gây ô nhiễm môi trường. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Bình, ở thôn Nam Kim Sen, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, tuyến đường được Nhà nước đầu tư trải bê tông. Tuy nhiên, với hàng trăm lượt xe mỗi ngày chạy qua, nhiều chiếc có tải trọng 40-50 tấn, không đường nào chịu nổi.

[Hà Nội sẽ thu phí ôtô, cấm xe máy để đẩy mạnh vận tải công cộng]

Mặt đường hẹp mà nhiều xe đầu kéo chạy nhanh, người dân đi lại rất nguy hiểm. Đặc biệt, tuyến đường này có các Trường Mầm non Trường Xuân, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trường Xuân, Trường Trung học Cơ sở Trường Xuân. Vào giờ cao điểm học sinh đi lại rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình trạng xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông khiến tuyến đường xuống cấp, chính quyền xã Trường Xuân đã làm việc với 4 công ty (Công ty Hòa Phát, Công ty Thục Linh, Công ty Thế Thịnh 7 và Xí nghiệp Khai thác đá Bình Lợi) yêu cầu các đơn vị làm hỏng đường phải có trách nhiệm tu sửa và phải tưới nước chống bụi, đảm bảo môi trường.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp nghiêm trọng như thiết kế đường trước đây chủ yếu cho xe tải trọng nhỏ, xe chở đá lưu thông quá nhiều, nhất là xe của các đơn vị khai thác đá, mua đá...

Ủy ban Nhân dân xã yêu cầu các 4 công ty khai thác đá trên địa bàn làm hỏng đường phải cam kết có trách nhiệm tu sửa để người dân đi lại, phải tưới nước để đảm bảo môi trường.

Hiện nay, các đơn vị vẫn đang thực hiện. Song do lượng xe đi lại nhiều, dù có tưới nước, đường vẫn bị bụi. Cuối năm 2018, Ủy ban Nhân dân huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ cho xã 500 triệu đồng để sửa chữa đoạn ngã ba cầu Rào Đá. Tuy nhiên, hiện đoạn đường này cũng đã xuất hiện ổ gà, hư hỏng trở lại dù trước đó Ủy ban Nhân dân xã đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa.

Ông Quang nhấn mạnh với lượng xe chạy thế này, nếu có đầu tư, đường cũng không bền.

Từ thực tế trên, người dân mong muốn các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình vào cuộc, sớm có hướng giải quyết, chấn chỉnh lại tình hình giao thông trên tuyến đường, đảm bảo an toàn cho bà con sinh sống ở dọc hai bên đường và an toàn giao thông trên toàn tuyến./.

Nguyễn Văn Tý (TTXVN/Vietnam+)