Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có 54/63tỉnh, thành phố có xe buýt hoạt động với 627 tuyến xe buýt, trong đó có499 tuyến nội đô, 127 tuyến buýt kế cận với trên 8.000 xe buýt.
Đánh giácủa Bộ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trong những năm gần đây, vận tải hành khách côngcông bằng xe buýt đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở các đô thị lớnnhư Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và được xem là giải pháp hữu hiệugiải quyết sức ép về việc đáp ứng nhu cầu đi lại của số đông người dânđể giảm ùn tắc giao thông.
Để vận tải hành khách công cộngbằng xe buýt tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống vận tải hànhkhách công cộng đến năm 2020, Quyết định 280/QĐ-TTg nêu rõ các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương phải lập quy hoạch phát triển mạng lướituyến xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020 để đảm bảo đáp ứng đượcnhu cầu đi lại của nhân dân trước mắt và lâu dài, góp phần hạn chế đượcvấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Đối vớithành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần tập trung quy hoạch lạimạng lưới tuyến xe buýt hiện có, kết hợp với việc đầu tư các tuyến xebuýt nhanh vận chuyển khối lượng lớn và hệ thống đường sắt đô thị, tàuđiện ngầm trong thời gian tới.
Cùng với đó, các địa phương cần nghiêncứu lập quy hoạch để đưa dịch vụ xe buýt kết nối giữa trung tâm thànhphố, thị xã với trung tâm các huyện, tạo thuận lợi cho việc đi lại củangười dân đối với các tỉnh trung du, miền núi. Đối với hạ tầng đầu tưmới cần thiết kế và xây dựng làn đường ưu tiên cho xe buýt, bảo đảm kếthợp hài hòa để khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống bến xe buýt và cầuvượt dành cho người đi bộ trong đô thị. Khuyến khích đầu tư kết cấu hạtầng để đáp ứng việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xebuýt. Các tỉnh, thành phố có số lượng tuyến xe buýt lớn, do nhiều đơn vịtham gia vận chuyển hành khách cần nghiên cứu thành lập trung tâm quảnlý hoạt động vận tải hành khách công cộng để giám sát và quản lý chấtlượng dịch vụ xe buýt.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tậptrung thảo về những vấn đề như tăng cường tuyên truyền đến người dân vềlợi ích, tác dụng của việc đi xe buýt, các thông tin về chất lượng dịchvụ xe buýt, các cơ chế chính sách đối với người đi xe buýt như miễn vé,giá vé tháng ưu đãi; tổ chức đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ chođội ngũ phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đặcbiệt là đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ để đảm bảo chất lượng phục vụhành khách tốt nhất.
Các đại biểu cho rằng, các đơn vị vận tải cần quantâm tới việc tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp ngườilái xe, nhân viên phục vụ để tăng cường trách nhiệm, thái độ phục vụhành khách, ý thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông trongquá trình làm việc. Những địa phương chưa tổ chức loại hình xe buýt hoạtđộng, Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố cần có những quy định ưu đãi hỗtrợ cho các tuyến xe buýt mở mới để bảo đảm hoạt động trong thời gianđầu.
Các tỉnh, thành phố xem xét, quyết định việc trợ giá cho các tuyếnxe buýt thiết yếu đáp ứng nhu cầu giảm ùn tắc giao thông nhưng có doanhthu chưa đủ bù đắp chi phí đối với các đô thị từ loại II trở lên, đảmbảo tính ổn định của mạng lưới tuyến xe buýt. Ưu tiên việc mua phươngtiện để tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt,đặc biệt ưu tiên đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt sử dụngnhiên liệu thân thiện với môi trường như khí ga LPG, CNG được vay tíndụng đầu tư của Nhà nước; xây dựng trạm bảo dưỡng sửa chữa, bãi đỗ xebuýt…/.