Sân bay Nội Bài đón gần 86.000 khách ngày cao điểm nhất dịp Tết Dương lịch

Theo tính toán của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Dương lịch có khoảng 530 lượt chuyến bay và 85.600 lượt hành khách qua sân bay lớn nhất miền Bắc này.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã lên kế hoạch và kịch bản nhằm sẵn sàng phục vụ khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Dương lịch 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã lên kế hoạch và kịch bản nhằm sẵn sàng phục vụ khách đi lại trong dịp cao điểm Tết Dương lịch 2024. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA) đã chủ động sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Dương lịch 2024.

Đánh giá lượng hành khách đã tăng dần từ dịp Giáng sinh và dự kiến tăng cao so với ngày thường trong dịp Tết Dương lịch 2024, lãnh đạo NIA cho biết theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 530 lượt chuyến bay (276 chuyến bay quốc nội và 254 chuyến bay quốc tế và 85.600 lượt hành khách (52.300 lượt khách nội địa và 33.300 lượt khách quốc tế), tăng khoảng 12% so với ngày thường.

“Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này tuy chưa vượt quá đợt cao điểm Hè 2023 (693 lượt chuyến bay, 109.000 lượt khách/ngày cao điểm) song ghi nhận tăng 12-15% so với Tết Dương lịch 2023,” lãnh đạo NIA cho hay.

Mặt khác, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ như chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay, phân bổ băng tải hành lý đến…; kiểm soát chặt chẽ số lượng máy bay đỗ qua đêm, giám sát việc thực hiện slot (giờ cất, hạ cánh) của các Hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua cảng.

NIA cũng triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm, hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm (như sảnh giao thông trước nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ôtô, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực an ninh soi chiếu, điểm kiểm soát hạn chế người nhà đưa tiễn, đảo trả hành lý quốc tế...); phối hợp chặt chẽ với các Hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm chất lượng dịch vụ trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2.

Thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối của Người khai thác cảng, phía NIA duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên máy bay; tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên theo đúng quy định; tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên hành khách tại điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân để đi máy bay.

Sân bay lớn nhất miền Bắc này cũng phối hợp với Đồn Công an Sân bay Quốc tế Nội Bài, Đội Cảnh sát Giao thông số 15, Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát duy trì đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại cảng và khu vực giáp ranh; triển khai các phương án tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ, khai thác khách sai quy định, các đối tượng trộm cắp, “cò mồi,” bán hàng rong, thu gom vận chuyển rác thải sai quy định tại nhà ga hành khách.

nhan-vien-hang-khong-2912-71.jpg
Nhân viên an ninh hàng không thực hiện phân làn phương tiện ra vào Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, NIA yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024 (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; tuân thủ quy định phòng chống gian lận thương mại; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách).

Trong dịp cao điểm Tết, phía NIA khuyến cáo hành khách cần chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển; làm thủ tục web checkin, kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục (lưu ý khách đoàn cách tách riêng mỗi khách một thẻ trên thiết bị điện tử để kiểm tra an ninh nhanh chóng); làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh.

Khi hạ cánh, khách di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên Hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình; tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi máy bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không; hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục