Sáng nay (8/10), Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã công bố Dự thảo Sửa đổi, bổ sung quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Hội thảo về công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2009 – 2010.

Bỏ thi theo ban

Theo đó, sẽ có 12 điểm được sửa đổi so với quy chế cũ, trong đó các điểm được chú ý nhất là việc thay đổi cấu trúc đề thi và việc hạ tiêu chuẩn điều chỉnh điểm.

Cụ thể, thay vì bắt buộc thí sinh học chương trình nào phải làm đề thi tương ứng với chương trình đó, đề thi năm tới (theo dự thảo) sẽ chỉ gồm hai phần: Phần bắt buộc và hai phần tự chọn. Ngoài phần bắt buộc, thí sinh sẽ được chọn một trong hai phần tự chọn để làm bài.

Sau một năm tổ chức đề thi theo ban, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các truờng, Sở Giáo dục và Đào tạo, dư luận xã hội. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc để đề thi theo ban không thiết thực và có nhiều điểm không hợp lý.

Phát biểu tại Hội thảo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định, chia sẻ: "Việc quy định ban nào làm chương trình đó gây rất nhiều khó khăn vì khi chấm thi, không xác định được học sinh thuộc ban nào. Hơn nữa,  cũng không nên xếp thí sinh theo ban vì có cụm thi chỉ có một trường có ban xã hội nên khi xếp phòng theo ban, một phòng toàn thí sinh của cùng một lớp, một trường".

Hạ tiêu chí điều chỉnh điểm bài thi

Ngoài việc thay đổi cấu trúc đề thi, theo dự thảo mới, tiêu chí điều chỉnh điểm bài thi cũng được thay đổi. Theo đó, điểm của bài thi sẽ được điều chỉnh khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn khoa học tự nhiên và 1 điểm trở lên đối với các môn khoa học xã hội.

Theo quy định cũ của Bộ, điểm của bài thi được điều chỉnh khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1 điểm trở lên với tất cả các môn.

Như vậy, quy định mới đã hạ mức điểm chêch lệch của các môn tự nhiên xuống 0,5 điểm.

Lý giải về điều này, ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, do đặc trưng của các môn tự nhiên là có tính chính xác cao nên việc giảm mức điểm chênh lệch sẽ đảm bảo hơn quyền lợi cho học sinh. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi tinh thần trách nhiệm của giám khảo lớn hơn. Riêng với các môn tự luận vẫn giữ mức chênh lệch 1 điểm vì đây là những môn có độ chính xác mang tính tương đối hơn.

Cùng với việc hạ mức điểm điều chỉnh điểm bài thi của các môn tự nhiên, điểm điều kiện cho việc tổ chức đối thoại giữa cặp chấm thi của Hội đồng chấm thi và cặp chấm thi của Hội đồng phúc khảo cũng giảm đối với các môn tự nhiên từ 2 điểm xuống 1,5 điểm, với các môn xã hội vẫn giữ nguyên mức cũ là 2 điểm.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong số 1.807 bài thi tốt nghiệp năm 2009 được chấm thẩm định, có hơn 960 bài chênh lệch điểm so với điểm chấm của các Sở Giáo dục và Đào tạo, chiếm 53,2%. Trong số đó, số bài chấm lệch 0,25 điểm chiếm 24%, số bài chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên là 29,2%, số bài lệch từ 1 điểm trở lên chiếm trên 4,9%.

Phạm Mai (Vietnam+)