Singapore: Tập đoàn thương mại dầu mỏ Hin Leong Group ngập trong nợ

Những khoản vay nợ của tập đoàn khổng lồ Hin Leong Group tại hơn 20 ngân hàng đã lên tới khoảng 3 tỷ SGD, làm dấy lên lo ngại về "hiệu ứng domino" trong ngành thương mại dầu mỏ ở Singapore.
Tàu siêu tốc Pu Tuo San VLCC của Hin Leong ở vùng biển ngoài khơi đảo Jurong năm 2019. (Nguồn: Reuters)

Tập đoàn thương mại dầu mỏ khổng lồ Hin Leong Group của Singapore, một trong những tập đoàn sở hữu các tàu chở dầu lớn nhất thế giới, đã trở thành “nạn nhân” mới nhất trước những diễn biến tiêu cực của giá dầu vừa qua khi nhu cầu "vàng đen" sụt giảm chưa từng thấy.

Hiện những khoản vay nợ của tập đoàn này tại hơn 20 ngân hàng đã lên tới khoảng 3 tỷ SGD, làm dấy lên lo ngại về "hiệu ứng domino" trong ngành này ở Singapore. Singapore được xem là thị trường dầu mỏ quan trọng và là một trong những cảng cung cấp nhiên liệu hàng đầu thế giới.

Theo một số chuyên gia thân cận với lãnh đạo tập đoàn này, Hin Leong đang xem xét tìm kiếm sự can thiệp hoặc phán quyết của tòa án cho phép được tạm thời hoãn trả nợ trong vòng sáu tháng để tái cơ cấu lại tập đoàn, với hy vọng tình hình sẽ cải thiện trong khoảng thời gian giãn nợ này.

Ngoài ra, Hin Leong Group cũng đang cân nhắc sự lựa chọn khác là kêu gọi thêm vốn vay khoảng 200 triệu USD để có thể duy trì hoạt động trong thời gian trước mắt.

Tuy nhiên, tuần trước, tờ Bloomberg cho hay ít nhất hai chủ nợ đã ngừng cấp thư bảo đảm tín dụng cho Hin Leong Trading (một công ty con của Hin Leong Group) trong bối cảnh công ty này đang khó khăn về tài chính.

Tháng 3/2020 là tháng tồi tệ đối với thị trường dầu mỏ trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khiến nhu cầu nhiên liệu sụt giảm nghiêm trọng. Hiện tại, cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Saudi Arabia vẫn chưa chấm dứt.

Tình hình này vẫn chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện trong tháng 4/2020, mặc dù đã có thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu (OPEC) và các nước đối tác.

[Kinh tế Singapore dự báo suy thoái, giảm dự báo tăng trưởng năm 2020]

Ông Simon Neo, chuyên gia trong ngành cung ứng nhiên liệu của Singapore và là cựu quản lý khu vực châu Á của Hiệp hội Công nghiệp Cung ứng Nhiên liệu Quốc tế (IBIA), cho rằng hiện nhiều công ty sẽ gặp nhiều vấn đề về tài chính và nhiều doanh nghiệp lớn cũng không tránh khỏi vấn đề về tài chính do hàng tồn kho quá nhiều.

Tập đoàn Hin Leong, do nhà tài phiệt Lim Oon Kuin thành lập đầu những năm 1960, là một trong những doanh nghiệp buôn bán dầu mỏ độc lập lớn nhất Singapore, với giá trị giao dịch hai chiều của tập đoàn này năm 2012 trên 14 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Hin Leong Group hiện sở hữu doanh nghiệp Ocean Bunkering Services, nhà cung cấp nhiên liệu hàng hải lớn thứ ba của Singapore vào năm ngoái. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sở hữu Ocean Tankers, một trong những doanh nghiệp sở hữu các tàu chở dầu lớn nhất thế giới với hơn 100 tàu chở dầu, trong đó có 14 tàu chở dầu siêu lớn.

Theo nhiều nhà quan sát, việc mở rộng và mua sắm quá nhiều tàu chở dầu siêu lớn trong những năm huy hoàng của dầu mỏ có thể khiến tập đoàn này phải gánh chịu quá nhiều chi phí hiện tại. Trong khi đó, mức phí thuê tàu chưa có sự phục hồi kể từ giai đoạn sụt giảm mạnh từ năm 2014-2016./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục