Sớm đưa xăng ethanol E5 bán ra thị trường

Xăng ethanol có thể đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, giảm lượng xăng nhập và tạo đầu ra cho nông dân trồng nguyên liệu.
Mặc dù đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm hiện trường nhưng cho đến thời điểm này, xăng ethanol E5 của Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học (PVB) vẫn chưa hội đủ các điều kiện để bán ra thị trường.

Tại cuộc họp báo cáo kết quả dự án pha chế, chạy thử và kinh doanh thí điểm xăng ethanol E5, tổ chức ngày 30/7, ở Hà Nội, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết hiện Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành tiêu chuẩn chất lượng cho xăng E5 và đến tháng 8 tới sẽ ban hành qui chuẩn quốc gia về xăng này. Vì vậy, PVB phải hoàn tất thủ tục đăng ký hợp quy để đủ điều kiện đưa xăng E5 bán ra thị trường.

Vị đại diện này cũng lưu ý PVB cần pha thêm một số chất phụ gia vào xăng E5 để chống tách lớp, đảm bảo chất lượng khi tổn trữ bởi ethanol rất dễ bay hơi.

Đại diện Vụ Kinh tế ngành, Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh Bộ Công Thương sớm hoàn tất tiêu chuẩn qui chuẩn cho quá trình sản xuất, tồn chứa xăng E5. Bên cạnh đó, PVB phải hoàn tất mọi thủ tục pháp lý trước khi đưa xăng E5 ra thị trường.

Tại cuộc họp này, các nhà khoa học đều nhất trí rằng dự án xăng Ethanol là khả thi, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, giảm lượng xăng nhập khẩu và tạo đầu ra ổn định cho nông dân trồng sắn nguyên liệu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào cho rằng trước mắt, PVB tiếp tục ký hợp đồng với các hộ tiêu thụ lớn để sử dụng xăng E5; đồng thời, PVB sớm đăng ký tiêu chuẩn chất lượng xăng E5 để chuẩn bị bán ra thị trường.

Từ 15/9/2008 đến 31/3/2009, xăng E5 đã được bán thử nghiệm cho 120 xe taxi của Hiệp hội Taxi Hà Nội với giá bán thấp hơn 400 - 500 đồng so với xăng A92. Qua thời gian thử nghiệm, Hiệp hội Taxi đã khẳng định “Sử dụng xăng E5, động cơ có công suất máy mạnh hơn, độ tăng tốc nhanh hơn, nhiên liệu cháy kiệt hơn dẫn đến khí thải sạch hơn”./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục