Sự trỗi dậy của truyền thông số đe dọa ngành PR

Internet khiến bất kỳ ai cũng có thể truyền bá tin tức khắp thế giới khiến ngành PR khó khăn hơn trong việc kiểm soát các dòng thông tin.
Sự trỗi dậy của truyền thông sốđang đe dọa các hoạt động quan hệ công chúng (PR) theo kiểu truyền thống, chẳnghạn như việc phân phát các thông cáo báo chí hay đặt thời điểm công bố tin tức.Chính vì thế, ngành PR đang buộc phải tự đổi mới để có thể thích nghi và vượtlên trước.

Mạng Internet đang khiến bất kỳ ai cũng có thể truyền bá tin tức khắp thế giớigần như đồng thời, khiến các công ty và những người hoạt động trong ngành PR khókhăn hơn trong việc kiểm soát các dòng thông tin.

Phát biểu với nhật báo Today khi tới thăm Singapore, ông Pete Pedersen - CEOtoàn cầu của Công ty tư vấn truyền thông Grayling nói: “Đã có thời người ta cóthể buộc nhà báo phải tạm thời chưa công bố tin tức. Bạn nói giữ thông tin nàylại và hầu hết họ sẽ làm thế, vì vậy việc công bố tin tức là có thể dự báo được.Song ngày nay hầu hết nhà báo tôi quen không còn làm như vậy nữa.”

“Ý tưởng về một thỏa thuận tạm thời chưa công bố thông tin đã cũ rồi. Tại saonhư vậy? Bởi luôn có những người không phải là nhà báo chuyên nghiệp cũng theođuổi cùng một thông tin đó,” ông Pedersen nói.

Hệ quả là những người hoạt động trong ngành PR sẽ phải nỗ lực nhiều hơn để nắmbắt ý tưởng thích hợp với cách thức tiêu thụ thông tin mới này. Từ những gì từngđược dùng cho một hoạt động nhỏ, giờ đây các nhà PR và quảng cáo sẽ phải cânnhắc tác động toàn cầu của sự kiện đó.

“Bạn có thể tổ chức một sự kiện tin tức ở Singapore hay Hong Kong hoặc New Yorkvà bạn có thể giữ kín nó hoàn toàn, chỉ ở mức địa phương. Song giờ đây không cósự kiện nào mang tính địa phương nữa, mọi thứ đã trở thành một câu chuyện toàncầu. Với tư cách là những nhà marketing và truyền tin, chúng ta không chỉ nghĩrằng tin tức này sẽ đến với người dân ở đây thế nào, mà là nó sẽ đến với nhữngai sống cách đây 9.000 dặm ra sao, bởi tốc độ truyền tin bây giờ nhanh như thếđó,” ông Pedersen nói.

Hiện Grayling đang có hơn 1.000 nhân viên hoạt động tại hơn 40 quốc gia tại Mỹ,châu Á-Thái Bình Dương, Tây và Đông Âu cũng như châu Phi. Công ty này, đặt trụsở tại Anh và là một phần của tập đoàn truyền thông quốc tế Huntsworth PLC, đãgiành được rất nhiều giải thưởng danh giá kể từ khi được thành lập vào năm 1981.

Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành PR, ông Pedersen lưu ý rằng các kỹ năng trongngành này đã được mở rộng theo năm tháng. Bên cạnh khả năng viết tốt và hiểubiết trong một vấn đề đặc thù nhất định, những cá nhân có khả năng phân tích dữliệu và trí tưởng tượng tốt đang ngày càng được được các công ty PR ưa thíchtuyển mộ.

“Thực tế là ngày nay chúng ta đang tạo ra nhiều thông tin hơn so với hai hoặc banăm trước. Nếu chúng ta đủ hiểu biết về việc thu thập và phân tích dữ liệu đóthế nào, chúng ta có thể biết được rất nhiều về các phản ứng, về thế giới quanhta về nhiều khía cạnh. Tôi nghĩ rằng các nhà marketing bắt đầu thật sự hiểu racách sử dụng quyền năng đó, và nó ngày trở nên hiệu quả hơn,” ông nói.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của truyền thông số cũng mang đến không ít vấn đề, như sựriêng tư và minh bạch trong sử dụng thông tin. Đây là một chủ đề đã được đem ratranh luận rất nhiều sau khi hàng loạt chương trình do thám quy mô lớn tuyệt mậttại Mỹ bị cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

Sau vụ việc này, nhiều người đã lên tiếng kêu gọi đưa ra các đạo luật bảo vệthông tin chặt chẽ hơn, yêu cầu các công ty Internet phải công tố chi tiết vềnhững ai tiếp nhận thông tin cá nhân từ họ.

Ông Pedersen cho rằng những cuộc tranh luận như vậy đang khiến việc quản lý vàkhai thác truyền thông số gặp nhiều thách thức, song nó cũng “hấp dẫn” với ngànhPR. Bởi với các nhà marketing và PR, sẽ rất thú vị khi họ có thể kiểm soát đượclượng thông tin từ những người khác giúp mình có được. Và theo ông Pedersen, tấtcả “mới chỉ bắt đầu”./.

Việt Hải/Singapore (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục