Dự kiến, các tuyến xe buýt kết nối các nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ có đặc điểm nhận diện riêng qua màu sắc, họa tiết, hình ảnh đặc trưng nhằm giúp hành khách dễ nhận biết.
Nội dung này vừa được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, Hội Mỹ thuật Thành phố lấy ý kiến các phương án nhận diện xe buýt trên tuyến này.
Ý tưởng thiết kế chung về màu sắc của các tuyến xe buýt là sự kết hợp hài hòa của các màu đặc trưng như hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là màu xanh dương, tàu metro số 1 là màu xanh và màu trắng, màu sắc chủ đạo của thành phố Thủ Đức là màu vàng; đồng thời thể hiện màu xanh lá để hướng tới phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc nhận diện xe buýt bằng hình ảnh là phương án giúp người dân có thể nhận biết được tính chất của tuyến thông qua các yếu tố như màu sắc, số hiệu tuyến, tên tuyến, logo, họa tiết, hình ảnh đặc trưng... Ngành giao thông thành phố đã thiết kế 5 phương án để nhận diện phương tiện xe buýt hoạt động kết nối nhà ga tuyến metro số 1.
Phương án 1, phương tiện được phối hợp màu sắc đặc trưng của xe buýt (xanh dương) và xanh lá theo nguyên tắc chuyển góc (phương pháp Gradient góc) được chuyển dần từ màu đậm qua nhạt, giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, nhẹ nhàng và hấp dẫn người nhìn. Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe.
Logo thể hiện logo của Trung tâm Giao thông công cộng và logo của tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Họa tiết logo đặc trưng của tuyến đường sắt đô thị được cách điệu bằng màu trắng thể hiện hai bên thành xe giúp hành khách dễ dàng nhận biết được tính chất của tuyến là kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị. Hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo hướng tịnh tiến từ đầu xe đến cuối xe.
Phương án 2, phối hợp màu sắc đặc trưng của phương tiện xe buýt (xanh dương) và vàng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo nguyên tắc phía trên kính chắn gió màu vàng, phía dưới kính chắn gió thể hiện màu xanh. Số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo thể hiện là logo của Trung tâm Giao thông công cộng và logo của tuyến metro. Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng của thành phố Thủ Đức hai bên hông xe.
Phương án 3, màu sắc là sự phối hợp màu đặc trưng của phương tiện tuyến metro số 1 (màu trắng), màu xanh lá có các điểm nhấn bằng màu xanh dương (đặc trưng của xe buýt thành phố) tạo điểm nhấn hài hòa, cân đối cho phương tiện. Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông thành xe.
Phương án 4, màu sắc là sự phối hợp màu xanh kết hợp màu vàng theo nguyên tắc chuyển góc. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng với sự hài hòa của màu xanh và vàng giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, cuốn hút... Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông thành xe.
Phương án 5, phương tiện sử dụng màu chủ đạo là màu xanh ở trước xe và màu vàng phía sau xe. Hai bên thành xe sẽ sử dụng màu vàng đặc trưng của thành phố Thủ Đức làm màu chủ đạo và bố trí thêm màu xanh chạy dọc theo chiều dài của xe để tạo thêm điểm nhấn cho phương tiện. Họa tiết, hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông thành xe./.
Gỡ vướng mắc để metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sớm về đích
Theo Ban Quản lý, giai đoạn cuối vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến cách diễn giải về mặt hợp đồng và sự phối hợp về mặt giao diện giữa tư vấn chung NJPT và các nhà thầu Nhật Bản.