Thương hiệu VietinBank được tạo nên bởi nhiều giá trị cốt lõi

Sau 7 năm chuyển đổi thương hiệu từ Incombank thành VietinBank, từ một ngân hàng nhỏ bé, VietinBank vững vàng vị thế số 1 hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Thương hiệu VietinBank được tạo nên bởi nhiều giá trị cốt lõi ảnh 1Giao dịch tại VietinBank. (Nguồn: TTXVN)

Sau 7 năm chuyển đổi thương hiệu từ Incombank thành VietinBank, từ một ngân hàng nhỏ bé, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) vững vàng vị thế số một trong hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Chưa hết, liên tục nhiều năm VietinBank nằm trong tốp 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Mới đây, VietinBank được xếp thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015). Vậy yếu tố nào tạo nên giá trị của VietinBank?

Ngân hàng hàng đầu

Nếu lấy năm 2008 - năm VietinBank cổ phần hóa để làm mốc thì so với 10 năm trước đó, tổng tài sản của VietinBank tăng 270 lần, tương ứng 194.000 tỷ đồng. Cũng năm 2008, lợi nhuận của VietinBank là hơn 1.500 tỷ đồng… 5 năm tiếp theo, đến tháng 5/2013 sau khi ngân hàng Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ (BTMU)- trước đó là IFC hoàn tất mua 644.389 cổ phần thì VietinBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại có vốn điều lệ lớn nhất đạt 32.661 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt khoảng 45.000 tỷ đồng). Nói như vậy để thấy rằng, chỉ sau 5 năm cổ phần hóa, VietinBank từ một ngân hàng nhỏ bé đã vươn lên chiếm lĩnh vị thế số 1 trong hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, VietinBank tiếp tục khẳng định ngôi vị của mình khi liên tục từ những năm 2010 đạt lợi nhuận đứng đầu hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam. Đặc biệt, thương hiệu này cũng luôn chiếm vị trí số 1 về nộp thuế nhiều nhất, trả lương cho cán bộ nhân viên cao nhất. Đến hết năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660 ngàn tỷ đồng - gấp hơn 3 lần so với năm 2008. Ngoài ra, ngân hàng này tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận với 7.300 tỷ đồng, là doanh nghiệp xếp thứ 6 (tốp 10) và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 và năm 2014.

Sẽ chẳng có “phép màu” nào ngoài chủ trương “vượt khó và vượt khó thành công” của tập thể gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank với tất cả quyết tâm, làm việc với mục tiêu “an toàn, hiệu quả”. Cùng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng thì VietinBank còn được các tổ chức quốc tế vinh danh như là ngân hàng số 1 với vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Năm 2014, VietinBank được Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm từ “ổn định” lên “tích cực”, mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này. Mới đây nhất, Brand Finance xếp VietinBank đứng thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015; liên tục những năm gần đây Forbes xếp hạng VietinBank trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, trong đó có những năm thương hiệu VietinBank là “duy nhất” của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam.

Vươn xa, tỏa rộng và hội nhập

Cho đến nay, VietinBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thành công trong quá trình hội nhập khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại châu Âu bằng việc mở 2 chi nhánh tại Đức. Bằng lợi thế này, nhiều ngân hàng lớn của Đức, Áo, Tây Ban Nha và các nước Châu Âu khác đã tìm đến và hợp tác đối với các giao dịch liên quan đến Việt Nam. VietinBank tại Đức đã trở thành kênh thanh toán, chuyển tiền về Việt Nam trên cơ sở tận dụng lợi thế là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thị trường châu Âu có uy tín và mạng lưới rộng khắp tại Việt Nam.

Ở trong nước, VietinBank đã phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành với 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tài chính cho sự phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp. Trong khu vực, VietinBank mở chi nhánh tại Lào và đã được cho phép lập Ngân hàng 100% vốn tại đây. Theo lộ trình phát triển và kỳ vọng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì đến năm 2017, VietinBank sẽ trở thành ngân hàng thương mại tầm cỡ trong khu vực.

Thương hiệu VietinBank được tạo nên bởi nhiều giá trị cốt lõi ảnh 2Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Văn Thắng trao tài trợ cho lãnh đạo tỉnh Gia Lai. (Nguồn: VietinBank)

Tiên phong trách nhiệm cộng đồng

Kinh doanh - thường đi kèm với mục tiêu lợi nhuận. Nhưng với vị thế là ngân hàng thương mại số 1 Việt Nam, VietinBank không đơn thuần theo đuổi mục tiêu này mà hướng đến lợi ích to lớn hơn là gắn sự phát triển của mình với kinh tế - xã hội của đất nước và sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Đến nay VietinBank đã dành trên 5.000 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, hướng mạnh đến hỗ trợ lĩnh vực y tế, giáo dục, vùng nông thôn và người nghèo. Lãnh đạo nhiều tỉnh thành từng cảm động chia sẻ, với hàng ngàn ngôi nhà VietinBank xây dựng cho người nghèo thì cũng có nghĩa biết bao nhiêu số phận đã có mái ấm chở che mưa nắng. Với hàng vạn con bò mà VietinBank trao tặng là biết bao nhiêu hộ gia đình có cơ hội thoát nghèo. Và với hàng ngàn xe cứu thương, thiết bị y tế được VietinBank trang bị là biết bao nhiêu người bệnh thoát cơn hiểm nghèo…

Liên tục nhiều năm qua, VietinBank nhận nhiều bằng khen, giải thưởng, danh hiệu “Doanh nghiệp vì sự phát triển cộng đồng”… Nhưng sẽ không gì hạnh phúc hơn thế là tình cảm, sự ghi nhận của hàng vạn đồng bào trước nghĩa cử cao đẹp của VietinBank…

Sẽ còn nhiều nữa những giá trị hữu hình và vô hình làm nên giá trị thương hiệu của VietinBank. Đó là năng lực lãnh đạo, quy mô mạng lưới, nền tảng công nghệ. Hệ thống bạn hàng, đối tác lớn… Tất cả những yếu tố này đang hội tụ để tạo nên sức mạnh về một VietinBank lớn mạnh và vượt trội./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục