Đình công “không cười”

Tiếp viên Cathay Pacific dọa đình công “không cười”

Tiếp viên Cathay Pacific sẽ đình công bằng cách không phục vụ đồ uống có cồn và cười với hành khách do tranh cãi tiền lương.
Tiếp viên trên các chuyến bay của hãng Cathay Pacific có thể sẽ đình công bằngcách không phục vụ đồ uống có cồn và tươi cười với hành khách do tranh cãi vềtiền lương, theo liên đoàn lao động của các nhân viên trong hãng.

Liên đoàn lao động các tiếp viên hàng không Cathay Pacific, đang đòi tănglương 5% cho các thành viên của mình, nói họ cũng có thể đình công thực sự khiếnlịch trình của hãng rơi vào hỗn loạn.

“Chúng tôi sẽ cân nhắc trong việc cung cấp các dịch vụ”, Tổng thư ký côngđoàn Tsang Kwok-fung nói với AFP, nhưng cho biết vẫn chưa quyết định sẽ tiếnhành các hành động cụ thể gì. "Chúng tôi có thể không cười với hành khách nữa vàkhông phục vụ một số loại đồ uống, như đồ uống có cồn, hay ngừng phục vụ thứcăn. Trong tình huống xấu nhất, hành khách có thể sẽ không tới được nơi họ muốntới trừ khi họ trả giá cho chất lượng năm sao để có dịch vụ ba sao.”

Đình công theo kiểu này là hành động trong đó các nhân viên sẽ không làmnhiều hơn yêu cầu tối thiểu được ghi trong hợp đồng lao động của họ, đôi khituân thủ chính xác những yêu cầu về an toàn hay các quy định chặt chẽ khác đểlàm chậm lại và giảm năng suất công việc.

“Chúng tôi sẽ theo luật một cách ngặt nghèo, như không chấp nhận bất kỳhành lý quá khổ nào, có thể gây ra chậm hoặc phải hoãn chuyến bay”, Tsang nói.

Cuộc đình công có nguy cơ nổ ra sau khi tháng trước Cathay tuyên bố chỉtăng 2% lương cho nhân viên trong năm 2013, cộng thêm một tháng thưởng, thấp hơnso với yêu cầu của bên công đoàn.

Cuộc gặp ngày thứ hai của công đoàn gồm 6.000 thành viên đã yêu cầu chủhãng tiếp tục thương lượng hoặc đối mặt với đình công vào dịp Giáng sinh và nămmới.

Cathay đang tìm cách giảm chi phí sau khi đã rơi vào thua lỗ trong nửa đầunăm nay với khoản lỗ 935 triệu HKD (121 triệu USD), chủ yếu do giá nhiên liệutăng./.
 
Trần Trọng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục