Tìm nguyên nhân gây ngập trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây

Theo Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ được cho là do lượng mưa lớn, liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường.
Tìm nguyên nhân gây ngập trên cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ảnh 1Đoàn khảo sát kiểm tra điểm gây ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây tại lý trình km 25+419 đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Ngày 2/8, Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn khảo sát điểm ngập tại lý trình km 25+419 trên tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Sau khi khảo sát toàn bộ điểm ngập, đơn vị mới xác định nguyên nhân và có hướng xử lý cụ thể.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi làm việc với đơn vị liên quan tìm giải pháp khắc phục tình trạng ngập nước trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây tại lý trình km 25+419.

Theo Ban Quản lý Dự án Thăng Long, nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ được cho là do lượng mưa lớn, liên tục, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc.

Tại khu vực hạ lưu cống km 25+419 có mương, suối hiện hữu (ngoài phạm vi dự án) thoát nước ra cầu Sông Phan km 24+384; thời điểm trên ghi nhận thực tế mực nước dâng đến vị trí đáy xà cầu Sông Phan.

Đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 - đơn vị tư vấn thiết kế - cho rằng một phần nguyên nhân gây ngập do dòng chảy sông Phan bị thu hẹp và việc phải hạ thấp cốt nền để không ảnh hưởng từ lưới điện cao thế khiến đoạn cao tốc bị thấp. Bên cạnh đó, đập Sông Phan xả nước với lưu lượng 90 m3/giây cùng mưa lớn khiến nước không thoát kịp, gây ngập.

Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cho rằng, dòng chảy của sông Phan vốn tồn tại từ lâu và không có tác động gây thu hẹp.

Đại diện Công ty Truyền tải điện Bình Thuận cho biết theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550kV xuống mặt đường chỉ cần 14m là đảm bảo an toàn, còn thực tế tại điểm ngập khoảng cách hơn 22m. Do vậy, việc làm đường cao tốc tại đây không bị khống chế bởi đường dây 550kV.

[Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ngập nước: Kiểm điểm về tư vấn thiết kế]

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long chủ trì, phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm ổn định lâu dài đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Đồng thời, Ban Quản lý Dự án Thăng Long kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra.

Trước đó, từ ngày 27-29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt trong đêm 28/7 có mưa liên tục với lượng mưa rất lớn. Đến khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29/7, đã xảy ra tình trạng ngập nước trên tuyến Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) tại lý trình km 25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, các phương tiện không thể lưu thông được theo cả hai chiều./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục