Việc không sử dụng được hệ thống phanh khẩn cấp được cho nằm trên tuyếntàu cao tốc Ohotsuku có vận tốc tối đa là 110km/giờ. Trên con tàu này, các thiếtbị như phanh tự động dừng tàu (ATS) đã không làm việc.
JR Hokkaido cho biết sẽ mất khoảng 90 ngày kiểm tra và xác định nguyênnhân.
Trong khi đó, công ty vận hành đường sắt JR Kyushu ở miền Nam Nhật Bảncũng phát hiện các lỗi tương tự.
Công ty này cho biết các tuyến tàu của mìnhhiện đang được trang bị các hệ thống như ATS hỗ trợ tự động dừng tàu trongtrường hợp nhân viên lái tàu không nhận thấy tín hiệu đèn đỏ cấm đi, hay hệthống dừng tàu khẩn cấp (EB) nếu nhân viên lái táu mất kiểm soát con tàu.
Khi các thiết bị này được lắp đặt thì hệ thống phanh khẩn cấp cũng đượclắp đặt kèm theo. Tuy nhiên, trong các trường hợp phát hiện sự cố, hệ thốngphanh khẩn cấp đã gặp trục trặc với việc van áp suất không khí bị đóng, trongkhi các thiết bị hệ thống khác vẫn bình thường. Điều này sẽ dẫn tới việc phanhkhẩn cấp không thể tự động hoạt động.
Trong cuộc kiểm định hồi tháng Bảy trước đó, các nhân viên đã không pháthiện thấy dấu hiệu van áp suất gặp trục trặc. Điều này khiến cho việc xác địnhnguyên nhân gặp nhiều khó khăn.
Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Nhật Bản đã yêu cầu các công ty vậnhành đường sắt phải tuân thủ nghiêm khắc các quy định, kiểm tra cẩn thận cáctuyến tàu trước khi cho vận hành nhằm bảo đảm an toàn giao thông./.