Ôtô của Tập đoàn Toyota được bày bán tại California, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24/5, Tập đoàn sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản đã phản đối việc Mỹ định nâng thuế đối với ôtô nhập khẩu, động thái được đánh giá có thể tác động lớn đến ngành xe hơi và nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Mỹ hiện là thị trường xe hơi lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản và các hãng này đang có xu hướng chuyển dây chuyển sản xuất về nội địa. Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hạn chế xe nhập khẩu, việc chuyển dây chuyền sản xuất về nước có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công nghiệp xe hơi vốn đóng góp lớn cho tăng trưởng của Nhật Bản.

Toyota cho biết 1.500 đại lý của hãng đã thuê 136.000 lao động tại Mỹ, và tập đoàn xe hơi này sẽ sớm xây thêm nhà máy thứ 11 tại Mỹ.

Với gần 12 triệu xe được sản xuất tại Mỹ trong năm ngoái, Toyota khẳng định hãng này đã đóng góp lớn cho việc làm và tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Do đó, Toyota phản đổi kế hoạch áp thuế của Washington, nhấn mạnh thương mại tự do và công bằng mới là cách thức tốt nhất để duy trì tăng trưởng cho ngành sản xuất ôtô, cũng như mang thêm lựa chọn và đem lại giá trị tốt hơn cho khách hàng Mỹ.

[Nhật-Trung phản đối kế hoạch của Mỹ áp thuế nhập khẩu ôtô]

Theo Hiệp hội sản xuất ôtô Nhật Bản, nước này đã xuất khẩu gần 2 triệu xe ôtô sang Mỹ trong tài khóa vừa qua. Mặc dù xuất khẩu ôtô của Nhật Bản sang nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm bớt do các nhà máy địa phương tăng cường sản xuất, song ước tính điểm đến của gần 40% xe xuất khẩu từ Nhật Bản vẫn là thị trường Mỹ. Biện pháp của Tổng thống Trump có thể buộc các hãng xe hơi Nhật Bản phải chuyển dây chuyền sản xuất sang Mỹ, kể cả khi họ đang hưởng lợi lớn từ việc đặt nhà máy trong nước.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ tiến hành cuộc điều tra để làm căn cứ cho chính phủ nước này xem xét áp thuế đối với các sản phẩm ôtô nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia. Báo Wall Street Journal đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cảnh báo điều này có thể gây hỗn loạn cho thị trường thế giới.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, nếu như thuế nhập khẩu ôtô của Mỹ tăng lên 25%, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản sẽ giảm 0,1%, tương đương 5 tỷ USD. Nền kinh tế Đức thậm chí sẽ chịu tác động lớn hơn cả Nhật Bản. Tuy nhiên, quyết định của Mỹ cũng vấp phải sự phản đối ngay trong nước.

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Thomas Donohue nhận định việc Mỹ tăng thuế sẽ tác động lớn đế ngành công nghiệp mà nước này định bảo vệ, đồng thời có thể làm bùng phát cuộc chiến thương mại./.