Với việc châu Âu đang chìm trong suy thoái, cơ hội để Trung Quốc trở thành nước sản xuất xe lớn nhất thế giới đang dần hiện thực.
Theo các dự báo do năm hãng dự báo, gồm HIS, LMC Auto và PwC cùng các ngân hàng đầu tư UBS và Credit Suisse đăng tải trên tờ Financial Times, lần đầu tiên từ trước tới nay, Trung Quốc sẽ sản xuất nhiều xe hơn số xe châu Âu đã sản xuất trong năm nay.
Cụ thể, Trung Quốc sẽ sản xuất khoảng 19,6 triệu chiếc xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ trong năm 2013 trong khi châu Âu sản xuất được khoảng 18,3 triệu chiếc. Trong năm 2012, con số này ở châu Âu là 18,9 triệu chiếc còn ở Trung Quốc là 17,8 triệu chiếc.
Điều khiến cho dự báo này càng trở nên ấn tượng hơn là việc số lượng xe của châu Âu đã tính đến cả sản lượng của những nước ngoại vi như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, là những nước đang tăng trưởng.
Tuy nhiên, cũng phải lưu ý đến một điều, nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc đang hợp tác với các hãng xe của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản như VW Group, BMW, GM và Toyota./.
Theo các dự báo do năm hãng dự báo, gồm HIS, LMC Auto và PwC cùng các ngân hàng đầu tư UBS và Credit Suisse đăng tải trên tờ Financial Times, lần đầu tiên từ trước tới nay, Trung Quốc sẽ sản xuất nhiều xe hơn số xe châu Âu đã sản xuất trong năm nay.
Cụ thể, Trung Quốc sẽ sản xuất khoảng 19,6 triệu chiếc xe du lịch và xe thương mại hạng nhẹ trong năm 2013 trong khi châu Âu sản xuất được khoảng 18,3 triệu chiếc. Trong năm 2012, con số này ở châu Âu là 18,9 triệu chiếc còn ở Trung Quốc là 17,8 triệu chiếc.
Điều khiến cho dự báo này càng trở nên ấn tượng hơn là việc số lượng xe của châu Âu đã tính đến cả sản lượng của những nước ngoại vi như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, là những nước đang tăng trưởng.
Tuy nhiên, cũng phải lưu ý đến một điều, nhiều hãng xe hàng đầu của Trung Quốc đang hợp tác với các hãng xe của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản như VW Group, BMW, GM và Toyota./.
Huy Bình (Vietnam+)