'Đón sóng’ giảm lệ phí trước bạ, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước rục rịch tăng

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tháng 6/2024 đã có sự tăng trưởng tới 8% so với cùng kỳ tháng trước, trái ngược với sự sụt giảm của xe nhập khẩu.

Lượng tiêu thụ xe lắp ráp tháng 6/2024 tăng 8% so với tháng liền trước. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Lượng tiêu thụ xe lắp ráp tháng 6/2024 tăng 8% so với tháng liền trước. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, số xe bán được trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2024 đạt 26.575 xe các loại, tăng nhẹ 3% so với tháng liền trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, các loại xe du lịch đạt 19.944 chiếc, tăng 9% so với tháng 5/2024; xe thương mại đạt 6.419 chiếc, giảm 12% và loại xe chuyên dụng đạt 212 chiếc, giảm 21%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe nhập khẩu có phần chững lại khi đạt 13.613 chiếc, giảm 1% so với tháng trước thì lượng xe lắp ráp trong nước lại đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng 5/2024.

doanh-so-xe-lap-rap-thang-6-2024.png
Biểu đồ doanh số xe ôtô trong tháng Sáu và 6 tháng đầu năm 2024. (Biểu đồ: VAMA)

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 6/2024, Toyota tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng với lượng bán ra đạt 5.178 xe. Đứng vị trí thứ 2 vẫn là Hyundai với 5.047 xe. Nhờ giữ phong độ bán xe tốt, Ford vẫn yên vị ở vị trí số 3 với 3.307 xe. Các vị trí còn lại lần lượt là Mitsubishi (2.913 xe), KIA (2.874 xe), Mazda (2.562 xe), Honda (1.381 xe)…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group trong tháng Sáu vừa qua, toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 31.622 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024 là 159.235 xe. Tính trung bình, mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 26.539 chiếc.

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không công bố thông tin kết quả kinh doanh.

Có thể thấy, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đã có sự tăng trưởng tới 8% so với cùng kỳ tháng trước, trái ngược với sự sụt giảm của xe nhập khẩu. Cùng với đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê tháng 6/2024 vừa qua, các doanh nghiệp ôtô ước tính lắp ráp 27.200 xe, nhiều hơn 200 xe so với tháng trước. Sự tăng trưởng này đã bắt đầu từ tháng Năm khi có sản lượng tăng hơn 1.000 chiếc so với 4/2024. Tính từ đầu năm, các doanh nghiệp sản xuất ước tính khoảng 144.000 ôtô.

Theo các chuyên gia về thị trường ôtô, sản lượng tiêu thụ lẫn lắp ráp xe trong nước có thể còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi thông tin dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính đề ra từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

mua-oto.jpg
Nhiều khách hàng lẫn các đại lý đều đang trông chờ vào chính sách giảm lệ phí trước bạ để thúc đẩy doanh số. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Về phía các nhà bán hàng, anh Nguyễn Duy, Trưởng bộ phận kinh doanh 1 đại lý xe Hàn Quốc tại Hà Nội cho biết trong suốt những tháng qua, đại lý đã phải đưa ra chính sách khuyến mãi, giảm giá khủng, đưa giá bán xe giá thấp rất nhiều để kích cầu tiêu dùng cũng như giảm tại lượng hàng tồn kho. Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thị trường.

“Từ giữa tháng Sáu, lượng khách tìm đến showroom cũng có dấu hiệu tăng lên so với tháng trước đó. Nhiều người đến tìm hiểu, tham khảo giá để chờ qua tháng Bảy mới chốt hợp đồng.

“Đối với những dòng xe được giảm lệ phí trước bạ và có mức giá phổ thông, hãng xe cũng thông báo với đại lý chúng tôi sẽ tăng cường nhập thêm hàng để phục vụ nhu cầu khách hàng. Dự kiến, số lượng xe sẽ tăng lên trong thời gian tới,” anh Duy cho hay.

Tuy có một số ý kiến trái chiều về việc nên giữ 100% lệ phí trước bạ đối với xe ôtô lắp ráp trong nước hay thông qua chính sách giảm 50%, nhưng với bối cảnh thị trường sụt giảm nhưng lượng xe nhập khẩu về nước vẫn tăng cao, các chuyên gia lo ngại xu hướng của các hãng là chỉ lo nhập khẩu mà không chú trọng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Điều này có thể sẽ gây ra một số hệ luỵ không chỉ đến ngành ôtô mà tác động lên cả nền kinh tế.

Dó đó, Chính phủ tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm này được cho là đòn bẩy tác động tích cực cho ngành sản xuất ô tô trong nước giống như một giải pháp hỗ trợ tài chính, thúc đẩy tiêu dùng./.

Tin cùng chuyên mục