Theo số liệu được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) công bố ngày 23/12, trong năm 2025, doanh số tiêu thụ các dòng xe do Tesla sản xuất đã sụt giảm gần 40% tại thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Đáng chú ý, đà suy giảm này diễn ra trong bối cảnh doanh số xe điện trên toàn EU trong 11 tháng đầu năm nay tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng Một đến hết tháng 11 năm nay, hãng xe của tỷ phú Elon Musk bán được 129.024 xe tại EU, giảm mạnh so với 210.869 xe trong cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tính riêng trong tháng 11 vừa qua, doanh số tiêu thụ xe của Tesla tiếp tục giảm 34%.
Bên cạnh đó, ACEA cho biết xe điện hiện chiếm 17% thị phần ôtô tại EU. Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhấn mạnh thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu đang dần nghiêng về các dòng xe lai hybrid, vốn nắm giữ khoảng 35% thị phần.
Theo giới phân tích, Tesla đang chịu tổn hại đáng kể về hình ảnh tại châu Âu trong bối cảnh chủ sở hữu thương hiệu - tỷ phú Elon Musk từng công khai ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi xảy ra bất đồng.
Bên cạnh đó, ông Musk cũng bày tỏ sự hậu thuẫn đối với đảng cực hữu AfD của Đức - động thái gây nhiều tranh luận tại châu Âu.
Ngoài ra, Tesla hiện đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc với giá thành sản phẩm phù hợp.
Cụ thể, hãng xe BYD của Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các nhà sản xuất ôtô, với doanh số tăng vọt 240%.
Thương hiệu này đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Tesla khi doanh số tính đến thời điểm hiện tại đạt 110.715 xe, bật tăng so với 32.562 xe trong cùng kỳ năm trước./.
Ba dấu ấn định hình một năm biến động của ông chủ Tesla
Canh bạc chính trị đầy rủi ro với Tổng thống Trump, gói thù lao "khủng" trị giá 1.000 tỷ USD và giấc mơ taxi tự lái là ba sự kiện lớn nhất trong năm của Tesla và CEO Elon Musk.