Công ty sản xuất ôtô Ford Motor đang tìm đến Renault SA để hợp tác sản xuất các dòng xe điện giá rẻ tại châu Âu, trong bối cảnh cả hai nhà sản xuất này đều chịu áp lực ngày càng lớn từ sự mở rộng của những hãng xe Trung Quốc trong khu vực.
Trong thông báo ngày 9/12, hai công ty này cho biết Renault sẽ hỗ trợ phát triển và sản xuất hai mẫu xe mang thương hiệu Ford tại miền Bắc nước Pháp, với chiếc xe đầu tiên dự kiến ra mắt tại các phòng trưng bày vào đầu năm 2028. Hai bên cũng đã đồng ý xem xét việc cùng hợp tác sản xuất xe tải van.
Trao đổi với các phóng viên tại một cuộc họp ở Paris, Giám đốc điều hành (CEO) Ford, ông Jim Farley, nhận định rằng một thực tế của ngành ôtô là đòi hỏi vốn lớn và doanh nghiệp phải cạnh tranh được về mặt chi phí. Ông cho biết những hợp tác này chỉ là những bước đệm để xây dựng một doanh nghiệp thành công tại châu Âu.
Đối với Ford, động thái này có thể là tín hiệu cho thấy hãng sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô sản xuất của chính mình tại châu Âu, khi công ty đang cắt giảm sản lượng và nhân sự ở một thị trường lâu nay hoạt động kém hiệu quả hơn so với chi nhánh Bắc Mỹ.
Hồi tháng 9/2025, Ford thông báo nhà máy ở Cologne, Đức đang sa thải hàng trăm công nhân và dự kiến chuyển từ hai dây chuyền sản xuất hiện tại xuống còn một dây chuyền bắt đầu từ năm 2026. Hãng cũng đã ngừng sản xuất ôtô tại một nhà máy ở Saarlouis, Đức.
Thay vào đó, Ford đang chuyển hướng sang chiến lược hợp tác để chia sẻ chi phí và quy trình sản xuất. Ông Farley cho biết hãng xe Mỹ sẽ không còn là một nhà sản xuất cung cấp đầy đủ các dòng xe như trước đây, mà thay vào đó sẽ tập trung vào các phân khúc xe mà họ tin rằng mình có lợi thế cạnh tranh. Ông khẳng định họ sẽ lựa chọn những lĩnh vực cạnh tranh một cách rất cẩn trọng.
Tương tự, tại cùng cuộc họp báo, CEO Renault, ông Francois Provost, khẳng định không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chia sẻ nguồn lực. Ông nhấn mạnh thêm rằng thị trường xe thương mại hạng nhẹ của châu Âu là lĩnh vực cốt lõi đối với cả Ford và Renault.
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang phải tính toán lại chiến lược xe điện sau khi những nỗ lực ban đầu gặp khó khăn do thiếu hụt cơ sở hạ tầng sạc và các mẫu xe có giá thành quá đắt đỏ.
Bên cạnh đó, ông Farley cho biết ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với làn sóng nhập khẩu xe điện được nhà nước trợ cấp từ Trung Quốc.
Ford hồi tháng 8/2025 thông báo dự định đầu tư gần 2 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lắp ráp Louisville tại bang Kentucky thành cơ sở sản xuất xe điện, hướng tới các mẫu xe có giá thành phải chăng và lợi nhuận cao hơn.
Ông Jim Farley, khẳng định xe điện là xu hướng tương lai và chiến lược đầu tư nói trên của Ford sẽ mang lại những thay đổi to lớn trong khâu thiết kế và sản xuất của Ford kể từ mẫu xe Model T.
Mẫu xe điện đầu tiên từ dây chuyền mới của Ford sẽ là xe bán tải cỡ trung, 4 cửa, dự kiến ra mắt năm 2027 trên cả thị trường ở Mỹ và quốc tế, với giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, sử dụng pin giá rẻ sản xuất tại một nhà máy khác của Ford tại bang Michigan (Mỹ).
Theo Ford, các nền tảng công nghệ mới cho phép hãng sản xuất hàng loạt mẫu xe điện giá phải chăng, đồng thời giúp giảm 20% số linh kiện so với sản xuất một mẫu xe tương tự chạy bằng nhiên liệu truyền thống, rút ngắn 15% thời gian lắp ráp so với thông thường. Ngoài ra, khoản đầu tư vào nhà máy Louisville sẽ đảm bảo 2.200 việc làm theo giờ.
Kết quả kinh doanh quý 3/2025 của Ford vượt ước tính của các nhà phân tích, khi doanh số bán tăng. Lợi nhuận của Ford đạt 2,4 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu tăng 9,4%, lên 50,5 tỷ USD.
Sau nhiều tháng đối mặt với những bất ổn về thuế quan làm ảnh hưởng đến triển vọng, Ford nỗ lực quản lý khủng hoảng sau vụ hỏa hoạn hồi tháng 9/2025 tại nhà máy nhôm Novelis ở phía Bắc New York, với những tác động đến nguồn cung cho một số mẫu xe bán chạy nhất. Ford dự kiến lợi nhuận trước thuế và lãi vay cả năm đạt 6-6,5 tỷ USD, giảm so với mức dự kiến trước đó là 6,5-7,5 tỷ USD.
Nhà sản xuất ôtô này đã công bố kế hoạch khôi phục ít nhất 1 tỷ USD trong khoản thiệt hại liên quan đến Novelis vào năm 2026 khi tăng sản lượng xe bán tải F-150 bán chạy nhất và xe bán tải F-series Super Duty tổng cộng là 50.000 xe.
Kế hoạch này bao gồm việc bổ sung khoảng 1.000 việc làm tại các nhà máy lớn ở Michigan và Kentucky và chuyển những nhân viên hiện đang lắp ráp xe tải điện Ford Lightning F-150 sang các mẫu F-150./.
GM cắt giảm sản xuất xe điện và hoãn mở rộng nhà máy do nhu cầu yếu
Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết GM sẽ tạm dừng sản xuất hai mẫu SUV điện Cadillac tại nhà máy lắp ráp ở Spring Hill, bang Tennessee vào tháng 12/2025.