Hàn Quốc cân nhắc lộ trình đa hướng trong chuyển đổi xe điện

Trước rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng và cạnh tranh từ xe điện giá rẻ Trung Quốc, giới chuyên gia khuyến nghị Hàn Quốc điều chỉnh lộ trình, kết hợp xe điện, hybrid và nhiên liệu carbon thấp.

Xe ôtô xuất khẩu tại cảng Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi ngày 1/11. (Nguồn: Yonhap)
Xe ôtô xuất khẩu tại cảng Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi ngày 1/11. (Nguồn: Yonhap)

Các nguồn tin trong ngành ngày 19/12 cho hay quá trình chuyển đổi sang phương tiện phát thải bằng không đang chững lại trên toàn cầu, trong khi Hàn Quốc đối mặt nguy cơ thúc đẩy quá nhanh so với khả năng hấp thụ của nền kinh tế.

Trong gần một thập kỷ, ngành ôtô thế giới đặt mục tiêu loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu gần đây phát tín hiệu xem xét điều chỉnh lộ trình, thay thế lệnh cấm hoàn toàn bằng mục tiêu cắt giảm 90% lượng khí thải so với 2021.

Động thái cho phép một phần xe sử dụng động cơ đốt trong, gồm hybrid và diesel, tiếp tục được bán ra.

Sự thay đổi xuất phát từ sức ép cạnh tranh và nguy cơ mất việc làm. Volkswagen phải đóng cửa nhà máy trong nước lần đầu tiên sau 88 năm, còn các nhà hoạch định chính sách Đức và Italy cảnh báo làn sóng sa thải nếu quy định không được nới lỏng.

Bên cạnh đó, các hãng xe châu Âu bị lép vế trước làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, thấp hơn khoảng 40% so với sản phẩm tương đương của châu Âu.

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD dành cho xe điện và nới lỏng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.

Các hãng lớn như Ford, GM và Stellantis điều chỉnh chiến lược, tăng sản lượng hybrid và xe dùng động cơ truyền thống do hạ tầng sạc thiếu đồng bộ, chi phí cao và nhu cầu thị trường chậm mở rộng.

Trái chiều xu thế điều chỉnh tại châu Âu và Mỹ, Hàn Quốc vẫn duy trì mục tiêu cắt giảm 53-61% khí thải vào năm 2035 theo đóng góp do quốc gia tự quyết, đồng thời yêu cầu xe phát thải bằng không chiếm 70% doanh số trong vòng 10 năm tới.

Rủi ro đặt ra là hơn 10.000 doanh nghiệp linh kiện nội địa vẫn phụ thuộc động cơ đốt trong, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng khi chuyển đổi quá gấp gáp.

Giới phân tích cảnh báo việc siết quy định thiếu tính linh hoạt có thể khiến xe điện giá rẻ từ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường trong khi doanh nghiệp Hàn Quốc chưa kịp tái cấu trúc. Hạn chế về hạ tầng trạm sạc và năng lực lưới điện tiếp tục là nút thắt.

Theo giới chuyên gia, Hàn Quốc cần điều chỉnh tốc độ, xây dựng lộ trình đa hướng kết hợp hybrid, nhiên liệu carbon thấp với xe điện, nhằm cân bằng giữa mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ năng lực cạnh tranh công nghiệp quốc gia./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.