Ngày 11/7, Tập đoàn AESC của Nhật Bản cho biết sẽ sản xuất một loại pin xe điện rẻ hơn thay thế cho pin lithium-ion tại một nhà máy mới dự kiến đi vào hoạt động tại Tây Ban Nha vào năm 2026.
Phóng viên TTXVN tại Tokyo dẫn thông báo của AESC cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 1,09 tỷ USD vào nhà máy mới, hướng đến nhu cầu về pin lithium-sắt-phốt phát (LFP) để sử dụng trong xe điện và hệ thống lưu trữ điện.
Không giống như pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe điện, pin LFP không chứa các vật liệu đắt tiền như niken và coban.
So với pin lithium-ion, LFP có mật độ năng lượng thấp hơn nên phạm vi lái xe sẽ giảm từ 20-30%, nhưng giá thành cũng sẽ thấp hơn từ 20-30%.
Nhà máy ở Tây Ban Nha sẽ là trung tâm sản xuất pin LFP đầu tiên của AESC tại châu Âu. Công ty hy vọng sẽ tạo ra tới 900 việc làm tại nhà máy mới.
AESC hiện đã sản xuất pin LFP tại Trung Quốc để lưu trữ điện và dùng cho xe thương mại.
Công ty cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt tại Mỹ vào cuối năm tài chính này và đang cân nhắc sản xuất tại Nhật Bản.
Nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc là đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển pin LFP.
Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, cũng đã giới thiệu thiết kế mới cho LFP./.
Nhiều kỳ vọng vào phương thức sản xuất lithium mới
Không giống như các phương pháp truyền thống, phương pháp moiws không cần có các hồ nước muối rộng bằng kích thước sân bóng đá, nơi lithium được thu lại sau khi chất lỏng bay hơi dưới ánh Mặt Trời.