Đây là lần sửa đổi lớn nhất trong gần 20 năm qua kể từ ngày Luật bảo vệquyền lợi người tiêu dùng được ban hành do phương thức tiêu dùng của người dânđã có sự thay đổi lớn, cấu trúc thị trường ngày càng đa dạng, đặc biệt khi dịchvụ mua hàng qua mạng phát triển nhanh chóng.
Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 15/3/2014, cho phép người mua hàng quamạng có thể trả lại hàng trong vòng 7 ngày. Ngoài ra, luật cũng quy định ngườiđăng thông tin quảng cáo sai lệch về các sản phẩm sẽ phải bồi thường thiệt hạicả về vật chất và tinh thần cho người mua hàng.
Lần đầu tiên thông tin cá nhân của người tiêu dùng được đưa vào phạm vibảo vệ của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những năm gần đây, việc thôngtin cá nhân của những người đăng ký tại khách sạn hoặc mua hàng qua mạng thườngxuyên bị tiết lộ, thậm chí người kinh doanh còn bán thông tin khách hàng để mưulợi đã trở thành một vấn nạn, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống của người tiêudùng.
Luật sửa đổi quy định người kinh doanh thu thập, sử dụng thông tin cá nhâncủa khách hàng phải tuân thủ luật pháp và các nguyên tắc cần thiết, đồng thờiphải được sự đồng ý của người tiêu dùng.
Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng, Luậtsửa đổi còn tăng mức phạt lên gấp ba lần so với giá trị mua hàng hoặc phí dịchvụ./.