Theo ông Trần Văn Tuyền, Giám đốc Xí nghiệp trạm thu phí Nam Cầu Giẽ, đến ngày 30/4/2013, trạm thu phí này sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.
[Hà Nội: Ôtô bắt đầu xếp hàng đóng phí đường bộ] Lý giải cho việc trạm thu phí này vẫn hoạt động khi phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, ông Tuyền cho rằng, trạm thu phí Nam Cầu Giẽ được nhà nước cho áp dụng thực hiện chính sách xã hội hóa bán quyền thu phí có thời hạn. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Châu giành quyền thu phí tại trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trong thời hạn năm năm với giá 239 tỷ đồng từ ngày 1/7/2007 đến 30/6/2012. “Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thu phí, phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Châu đã mở thêm 2 làn đường bên trạm theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Vì thế, trạm sẽ được gia hạn thêm 216 ngày nữa sau khi kết thúc hợp đồng để thu đủ số tiền bù vào nguồn vốn đầu tư mở làn đường,” ông Tuyền khẳng định.
[Hà Nội: Ôtô bắt đầu xếp hàng đóng phí đường bộ] Lý giải cho việc trạm thu phí này vẫn hoạt động khi phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, ông Tuyền cho rằng, trạm thu phí Nam Cầu Giẽ được nhà nước cho áp dụng thực hiện chính sách xã hội hóa bán quyền thu phí có thời hạn. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Châu giành quyền thu phí tại trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trong thời hạn năm năm với giá 239 tỷ đồng từ ngày 1/7/2007 đến 30/6/2012. “Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thu phí, phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải Châu đã mở thêm 2 làn đường bên trạm theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Vì thế, trạm sẽ được gia hạn thêm 216 ngày nữa sau khi kết thúc hợp đồng để thu đủ số tiền bù vào nguồn vốn đầu tư mở làn đường,” ông Tuyền khẳng định.
Làn đường được mở thêm ở trạm thu phí Nam Cầu Giẽ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Ngoài ra, ông Tuyền cũng cho biết, bình quân mỗi ngày, trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thu được khoảng hơn 100 triệu đồng từ việc bán vé lượt đối với các phương tiện.
[Xóa, dừng thu phí đường bộ đối với 17 trạm thu phí] Đặt câu hỏi đến việc tổng số tiền đầu tư mở rộng làn đường, ông Tuyền cho biết: “Số tiền mở rộng đường được tính tương đương với thời gian gia hạn trạm thu phí sau khi hợp đồng kết thúc.” Liên quan đến việc các phương tiện phải đóng phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT, xóa bỏ các trạm thu nộp ngân sách nhà nước. Còn các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu hoàn vốn theo quy định của Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ. Trước đó, ngày 28/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ từ 0 giờ ngày 1/1/2013./.
[Xóa, dừng thu phí đường bộ đối với 17 trạm thu phí] Đặt câu hỏi đến việc tổng số tiền đầu tư mở rộng làn đường, ông Tuyền cho biết: “Số tiền mở rộng đường được tính tương đương với thời gian gia hạn trạm thu phí sau khi hợp đồng kết thúc.” Liên quan đến việc các phương tiện phải đóng phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT, xóa bỏ các trạm thu nộp ngân sách nhà nước. Còn các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu hoàn vốn theo quy định của Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ. Trước đó, ngày 28/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ từ 0 giờ ngày 1/1/2013./.
Theo Thông tư số 233/2012/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) và trạm chuyển giao quyền thu phí của Bộ Tài chính, Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ có mức thu phí cụ thể như sau: 10.000 đồng/xe/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. 15.000 đồng/xe/lượt xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. 22.000 đồng/xe/lượt đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn. 40.000 đồng/xe/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit. 80.000 đồng/xe/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit. |
Việt Hùng (Vietnam+)