HỒNG KÔNG, TRUNG QUỐC – Media OutReach – Johnson Electric Holdings Limited, doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới chuyên sản xuất động cơ điện, bộ truyền động và hệ thống con chuyển động vừa công bố kết quả sản xuất -kinh doanh trong năm tài chính 2018/2019 (kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2019). Theo đó, trong năm tài chính 2018/2019, doanh số của Johnson Electric đạt 3,28 tỷ USD, tăng 1% so với năm tài chính trước đó. Trừ đi các tác động của các thương vụ mua lại và các yếu tố có liên quan đến ngoại tệ, doanh số cơ bản của Johnson Electric tăng 2%; lợi nhuận ròng trả cho các cổ đông đạt 281 triệu USD, tăng 7% so với năm tài chính 2017/2018.
Sau vài năm có mức tăng trưởng khá mạnh, ngành công nghiệp sản xuất ô tô toàn cầu đã có dấu hiệu đình trệ trong năm 2018, khi doanh số bán xe hơi ở châu Âu bị hạn chế bởi các quy định kiểm tra khí thải mới cùng số lượng xe ô tô tiêu thụ ở Trung Quốc lần đầu tiên giảm sau hai thập kỷ ghi nhận tăng liên tục.
Bộ phận sản phẩm ô tô (mảng hoạt động lớn nhất của Johnson Electric) có doanh số đạt 2,53 tỷ USD trong năm tài chính 2018/2019, tăng 2% (loại trừ các hiệu ứng mua lại và dao động về tiền tệ). Xét trên khía cạnh khu vực, doanh số ở châu Mỹ tăng gần 8% đạt mức tăng cao nhất. Ở châu Á, doanh số chỉ tăng hơn 2% so với mức giảm của sản xuất công nghiệp ở khu vực gần 3%. Khu vực châu Âu hoạt động kém hiệu quả nhất, khi doanh số giảm khoảng 3%. Sản xuất xe ô tô du lịch ở châu Âu đã bị hạn chế bởi việc thực hiện “quy trình thử nghiệm xe hạng nhẹ trên toàn thế giới” (WLTP) gây ra sự sụt giảm của doanh nghiệp sản xuất phụ tùng gốc (original equipment manufacturer -OEM) và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng trong 6 tháng cuối của năm tài chính 2018/2019.
Bộ phận sản phẩm công nghiệp có doanh số tăng 1% lên mức 750 triệu USD, chiếm 23% tổng doanh số của Johnson Electric. Nhìn chung, điều kiện kinh tế vĩ mô yếu hơn và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu trên nhiều phân khúc thị trường của Bộ phận sản phẩm công nghiệp của Johnson Electric. Tuy nhiên, thông qua sự kết hợp giữa việc tăng thị phần và có thêm khách hàng mới, Bộ phận sản phẩm công nghiệp đã có thể tăng doanh số bán hàng ở châu Mỹ hơn 6%. Doanh số bán hàng cho khách hàng châu Âu về cơ bản là nganh bằng so với năm tài chính 2017/2018. Còn ở châu Á, doanh số bán hàng chỉ giảm dưới 2% do một số yếu tố khách quan như tình trạng căng thẳng trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc chậm lại…
Trong năm tài chính 2018/2019, lợi nhuận gộp của Johnson Electric giảm 5% xuống còn 751 triệu USD. Kết quả đáng thất vọng này là do sự kết hợp của khối lượng bán hàng yếu hơn trong phần lớn các đơn vị kinh doanh của Bộ phận sản phẩm ô tô (đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm tài chính) và tác động tiêu cực của áp lực giá cả và giá nguyên liệu, vật liệu cùng chi phí cho nhân công và khấu hao đều tăng.
Lợi nhuận hoạt động của Johnson Electric được hưởng lợi từ sự gia tăng đáng kể trong “Thu nhập và chi phí khác”. Điều này chủ yếu là do tác động của lợi ích thị trường đối với các hợp đồng có liên quan đến ngoại tệ, là một phần của hoạt động phòng ngừa rủi ro dài hạn của Johnson Electric và sự thay đổi trong việc đánh giá lại tài sản tiền tệ và nợ phải trả và các hợp đồng phòng ngừa rủi ro ngoại tệ khác. Do kết quả của những yếu tố này và các mặt hàng không dùng tiền mặt khác, nên lợi nhuận hoạt động của Johnson Electric tăng 3% lên 344 triệu USD (bằng 10,5% doanh số).
Lợi nhuận ròng trả cho các cổ đông có tổng trị giá 281 triệu USD, tăng 7% so với năm tài chính trước.
Trước tình trạng thu nhập hoạt động cơ bản giảm và các khoản đầu tư vốn đáng kể liên tục vào việc củng cố doanh nghiệp, Hội đồng quản trị của Johnson Electric khuyến nghị duy trì mức cổ tức cuối cùng là 34 HK cent (0,34 dollar Hồng Kông) cho mỗi cổ phiếu, cùng với mức cổ tức tạm thời là 17 HK cent cho mỗi cổ phiếu, thể hiện tổng cổ tức là 51 cent cho mỗi cổ phiếu.
Nhận xét về triển vọng kinh doanh, Tiến sĩ Patrick Wang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Johnson Electric cho biết: ” Mức cầu ở một số thị trường chính của chúng tôi vẫn còn tương đối yếu trong những tháng gần đây, đặc biệt là ngành ô tô của Trung Quốc. Khoảng 5% tổng doanh số hàng năm của Tập đoàn hiện đang chịu mức thuế ở Mục 301 (Section 301) áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc. Nên nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại trong những tuần tới, các tác động về thuế quan sẽ gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi và có thể dẫn đến chi phí cao hơn cho doanh nghiệp, khách hàng và người tiêu dùng của chúng tôi”.
Kết quả sản xuất – kinh doanh cơ bản của JOHNSON ELECTRIC