Trung Quốc xây tàu đệm từ... chậm nhất thế giới

Bắc Kinh chính thức khởi công tuyến tàu đệm từ dài 10km ở quận Môn Đầu Câu, phía Tây thành phố với tốc độ dự kiến chỉ là 60 km/giờ.
Vốn nổi tiếng là quốc gia ưa chuộng tàu cao tốc và đang có hệ thống tàu cao tốclớn nhất thế giới, Trung Quốc bất ngờ triển khai việc xây dựng một tuyến tàu đệmtừ ở thủ đô Bắc Kinh với tốc độ... chậm nhất thế giới.

Ngày 1/3, Bắc Kinh chính thức khởi công tuyến tàu đệm từ dài 10km ở quậnMôn Đầu Câu, phía Tây thành phố.

Tốc độ dự kiến của tuyến này chỉ là 60 km/giờ, “siêu chậm” nếu so sánh vớimột tuyến tàu đệm từ khác ở Thượng Hải do tập đoàn Siemens (Đức) xây dựng có thểđạt tốc độ tối đa tới 500 km/giờ.

Tuyến tàu đệm từ ở Môn Đầu Câu áp dụng công nghệ phát triển bởi quân độiTrung Quốc. Giáo sư Thường Văn Thâm của Đại học Công nghệ quốc phòng quốc giaTrung Quốc, nhà khoa học phụ trách dự án, cho rằng cuộc cạnh tranh giữa côngnghệ nội này với công nghệ Đức sẽ là màn đua “rùa với thỏ” mà cuối cùng, rùa sẽchiến thắng.

Với nhóm khoa học trên và chính quyền Bắc Kinh, tuyến Môn Đầu Câu chỉ làmột bước đi đầu. Sau khi hoàn thiện vào năm 2013 và triển khai hiệu quả, cáctuyến tàu đệm từ khác sẽ được xây dựng ở nhiều khu vực trong thành phố. Ưu điểmcủa tàu đệm từ là không ồn, không ô nhiễm và an toàn cao.

Tàu đệm từ từng bị “lép vế” trước đường sắt cao tốc ở Trung Quốc. Dự ántàu đệm từ nối Thượng Hải và Hàng Châu không nhận được sự ủng hộ và thông quacủa giới lãnh đạo nước này, vốn ưa chuộng tàu có bánh xe hơn.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tàu đệm từ đang được chú ý. ThángBảy năm ngoái, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ứng cử viên sáng giá thaythế ông Hồ Cẩm Đào ở vị trí Chủ tịch nước vào năm tới) đã thăm cơ sở thử nghiệmtàu đệm từ của giáo sư Thường Văn Thâm, khen ngợi công nghệ này. Ông Tập CậnBình cũng hứa sẽ là người “khai trương” tuyến tàu đệm từ Môn Đầu Câu.

Quân đội Trung Quốc cũng ủng hộ mạnh mẽ công nghệ do họ phát triển. TướngTrương Dục Lâm, hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia, nhấnmạnh đây là một công nghệ mang tính quan trọng về chính trị và quân đội sẽ tăngcường hỗ trợ.

Tất cả đã khuyến khích chính quyền Bắc Kinh đi đầu trong áp dụng công nghệnày. Theo họ, tàu đệm từ sẽ giúp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trầmtrọng của thành phố và mở ra một lĩnh vực công nghệ cao mới nếu các thành phốkhác cũng triển khai.

Tuy nhiên, những người ủng hộ đường sắt cao tốc đang bày tỏ quan ngại.Giáo sư Vương Mộng Nộ của Đại học Giao thông, một cố vấn khoa học chủ chốt choBộ Đường sắt Trung Quốc, ví von tàu đệm từ không bánh xe giống như “ngựa khôngcương,” quá nguy hiểm.

Nguyên tắc phanh của tàu đệm từ là đảo chiều điện từ, vì thế nếu một tàumất 9 giây để đạt tốc độ 100 km/giờ thì cũng cần khoảng thời gian tương tự đểdừng lại ở tốc độ đó. Năm 2006, một vụ tai nạn đã xảy ra ở một tuyến tàu đệm từthử nghiệm tại Lathen (Đức) làm 23 người thiệt mạng mà nguyên nhân chủ yếu là hệthống phanh bị trục trặc.

Tàu đệm từ là hình thức tàu chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy bởilực từ hoặc lực điện từ. Phương pháp này được coi là nhanh hơn, tiện nghi hơntàu thường sử dụng bánh xe do giảm được ma sát và các cấu trúc cơ khí. Tàu đệmtừ đã được sử dụng trong thương mại từ năm 1984 (tuyến thử nghiệm ở Thượng Hải,vận chuyển hành khách trên quãng đường 30km từ thành phố đến sân bay chỉ trong 7phút 20 giây). Tuy nhiên, các hạn chế về công nghệ và kinh tế đã cản trở sự pháttriển của công nghệ này./.

Trung Sơn/Hong Kong (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Càphê đá Việt Nam trong top ngon nhất hành tinh

Càphê đá Việt Nam trong top ngon nhất hành tinh

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 63 loại cà phê (đồ uống) ngon nhất thế giới, trong đó càphê đá, đại diện của Việt Nam, được đánh giá cao, xếp thứ 8 với 4,3/5 sao.