Việt Nam - thị trường tiêu thụ sữa bột tiềm năng của Hàn Quốc

Kim ngạch xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang Việt Nam năm 2022 đạt 15,85 triệu USD, chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc trong năm ngoái.
Việt Nam - thị trường tiêu thụ sữa bột tiềm năng của Hàn Quốc ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Việt Nam đang nổi lên là thị trường xuất khẩu sữa bột lớn của Hàn Quốc thay thế cho thị trường Trung Quốc và thị trường nội địa vốn đang đối mặt với tỷ lệ sinh thấp.

Kim ngạch xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang Việt Nam năm 2022 đạt 15,85 triệu USD, chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Hàn Quốc trong năm ngoái.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu sữa bột được sản xuất tại nước này đạt 95,86 triệu USD trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng 11/2022. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sữa bột Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng 2,6 lần trong sáu năm từ 7,58 triệu USD năm 2016 lên 19,54 triệu USD vào năm 2021.

Ngược lại, xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang thị trường Trung Quốc tính đến tháng 11/2022 là 67,27 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức 104,92 triệu USD của năm 2016, mức cao nhất từ trước đến nay.

Sau khi đạt đỉnh 121,5 triệu USD vào năm 2016, kim ngạch xuất khẩu sữa bột trẻ em của Hàn Quốc đã giảm mạnh xuống còn 77,72 triệu USD vào năm 2017 và từ từ phục hồi, vượt qua mức 90 triệu USD vào năm 2018, 100 triệu USD vào năm 2021 và dự kiến cũng sẽ vượt 100 triệu USD trong năm 2022.

Có thể nói trong giai đoạn 2016-2017, ngành sữa bột Hàn Quốc đã trải qua một "cú rơi thẳng đứng từ đỉnh cao." Nhờ nhu cầu sữa bột cao cấp của Hàn Quốc tại Trung Quốc tăng vọt, lần đầu tiên trong lịch sử, kim ngạch xuất khẩu sữa công thức đã vượt mức 100 triệu USD vào năm 2016. Tuy nhiên chỉ một năm sau đó, kim ngạch xuất khẩu sữa của Hàn Quốc đã giảm hơn 30%.

[Việt Nam trở thành đối tác thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc]

Sau khi chịu những hậu quả nghiêm trọng do các biến số bất ngờ, mặc dù xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang Trung Quốc đã dần tăng trở lại, song vẫn chưa thể khôi phục bằng mức trước thời điểm 2016.

Tờ "Kinh tế Seoul" dẫn lời một quan chức trong ngành sữa cho biết số lượng trẻ sơ sinh chào đời ở Việt Nam mỗi năm nhiều hơn 2,5 lần so với Hàn Quốc, do đó công ty đang nhắm đến thị trường Việt Nam.

Do tỷ lệ sinh ở Việt Nam vẫn ở mức cao, giá trị thị trường sữa bột của Việt Nam đạt 1.400 tỷ won, gấp hơn ba lần so với Hàn Quốc; đồng thời các bậc cha mẹ Việt Nam cũng rất quan tâm đến sữa bột Hàn Quốc, giúp các sản phẩm sữa của Hàn Quốc được tiêu thụ tốt ở thị trường này.

Các doanh nghiệp trong ngành sữa của Hàn Quốc đã chuyển sự chú ý và đẩy mạnh đầu tư sang Việt Nam. Công ty mạnh tay nhất là Lotte Confectionery. Công ty này, được sáp nhập với Lotte Food hồi tháng 7/2022, đang tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh sữa bột tại Việt Nam mà Lotte Food đã và đang phát triển.

Hiện Lotte Confectionery đang chịu trách nhiệm bán các sản phẩm sữa bột với thương hiệu Nubone, Lotte Kid A+ và Grand Noble được ra mắt tại địa phương vào năm 2019; đồng thời đang tăng cường tiếp thị thông qua các chương trình truyền hình và mạng xã hội (SNS).

Nhờ đó, năm 2022, lượng sữa bột của Lotte Confectionery xuất khẩu sang Việt Nam tăng gần gấp đôi so với năm 2021. Ngoài công ty trên, Namyang Dairy Products cũng đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sữa bột như "Imperial XO," đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam.

Với nhiều hoạt động xúc tiến quảng bá tích cực của các công ty, tỷ trọng xuất khẩu sữa bột trẻ em của Hàn Quốc sang Việt Nam chỉ đạt 6,2% trong năm 2016, nhưng đã tăng vọt lên 17% vào năm 2022 và dự kiến kim ngạch xuất khẩu sữa bột của Hàn Quốc sang Việt Nam sẽ lần đầu tiên vượt mốc 20 triệu USD trong năm 2023./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục