Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác về du lịch và hàng không

Mức độ chi tiêu cho du lịch nước ngoài của người Ấn Độ đứng thứ hai thế giới, chính vì thế, Việt Nam đặc biệt chú trọng thúc đẩy hợp tác về hàng không và du lịch Việt Nam-Ấn Độ trong thời gian tới.
Việt Nam-Ấn Độ thúc đẩy hợp tác về du lịch và hàng không ảnh 1Việt Nam chú trọng thúc đẩy hợp tác về hàng không và du lịch với Ấn Độ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 20/11 cho biết Hội nghị hợp tác du lịch và hàng không Việt Nam-Ấn Độ sẽ diễn ra ngày 29/11 tại Hà Nội.

Hội nghị do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Việt Nam và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp tổ chức trong khuôn khổ chương trình Fam Tour diễn ra từ ngày 23-29/11.

Sẽ có 22 các hãng lữ hành hàng đầu Ấn Độ và nhà báo được mời tới Việt Nam tham dự hội nghị này.

Hội nghị cũng nhận được sự hợp tác của các hãng hàng không Jet Airways và Vietnam Airlines.

Hội nghị này là hoạt động thiết thực sau chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tới Việt Nam vào tháng 9/2014 và của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Ấn Độ vào tháng 10/2014.

Trong những năm qua, Ấn Độ và Việt Nam đã có mối liên hệ truyền thống tốt đẹp, Ấn Độ đã sát cánh cùng Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước.

Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, giao lưu giữa nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc.

Du lịch được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian tới.

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng được trao đổi trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ vào tháng 10 vừa qua.

Hằng năm, hàng triệu người Ấn Độ ra nước ngoài du lịch, lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài chỉ xếp sau Trung Quốc. Ấn Độ đã trở thành thị trường du lịch outbound (đi du lịch ra nước ngoài) phát triển nhanh nhất.

Số lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài dự kiến sẽ tăng từ con số 15 triệu hiện nay lên con số 50 triệu vào năm 2020. Cùng với đó, khách du lịch đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu khoảng 13,3 tỷ USD mỗi năm.

Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030, đưa du khách Ấn Độ trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất trên thị trường du lịch thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, hằng năm, số du khách Ấn Độ tới Việt Nam mới chỉ dừng ở mức 10.000 người. Nguyên nhân chính khiến lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam còn khiêm tốn như vậy là do chưa có đường bay thẳng từ Ấn Độ sang Việt Nam và người dân còn thiếu các thông tin về thị trường du lịch Việt Nam.

Chính vì lẽ đó, việc kết nối hàng không giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ được xác định là lĩnh vực hợp tác có tiềm năng phát triển.

Ngày 5/11, Hãng hàng không Jet Airways đã mở đường bay thẳng nối New Delhi, Mumbai (Ấn Độ) tới Thành phố Hồ Chí Minh qua Bangkok (Thái Lan). Theo đó, Jet Airways sẽ có chuyến bay tới Hà Nội và nhiều thành phố của ASEAN, Sydney và Melbourne của Australia.

Việc mở các đường bay thẳng sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước Ấn Độ-Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Vietjet Air cũng dự kiến có chuyến bay thẳng tới Ấn Độ, trong đó có đường bay tới thành phố linh thiêng Bồ đề Đạo tràng (Bodh Gaya).

Trong khuôn khổ chương trình Fam Tour, các hãng lữ hành và nhà báo Ấn Độ sẽ được đến các địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và nhiều địa danh khác. Đồng thời, họ sẽ gặp mặt các hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam để bàn về cơ hội hợp tác phát triển du lịch, hàng không giữa hai nước trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục