Xây dựng thương hiệu quốc gia - Bắt đầu từ giáo dục!

Ông Yoon Dae Euth cho rằng "chìa khóa vàng” cho việc xây dựng thành công thương hiệu quốc gia không gì khác hơn là đầu tư cho giáo dục.
Từng biết đến “Làn sóng Hàn Quốc” (Korean Wave theo cách gọi Âu Mỹ) hay “Trào lưu Hàn Quốc” (Hallyu theo các gọi châu Á), người ta không lấy làm ngạc nhiên khi chứng kiến sự hiện diện của ông Yoon Dae Euth, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống về Thương hiệu quốc gia Hàn Quốc tại lễ khai mạc một cuộc triển lãm ảnh Việt-Hàn tại Hà Nội.

Quan chức cao cấp này đã dành cho chúng tôi một cuộc trao đổi ngắn nhưng khá bổ ích về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của đất nước Hàn Quốc.

Thưa ông, có ý kiến cho rằng chỉ trong vài thập niên gần đây Hàn Quốc đã đạt được những kết quả đáng kinh ngạc về phát triển kinh tế. Ông nhận xét sao về ý kiến trên?

Ông Yoon Dae Euth: Vâng, chúng tôi đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới, điều này nhiều người biết. Nhưng chúng tôi còn có một bề dày 5.000 năm văn hiến nữa - điều này ít người biết hơn (cười).

Không hoàn toàn như vậy, thưa ông! Thế giới nhìn nhận Hàn Quốc thật sự giỏi trong việc “tiếp thị” hình ảnh của đất nước mình thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật và công nghiệp giải trí! Thậm chí Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có lần phát biểu rằng, ông là người hâm mộ Daejanggeum.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hàn Quốc Yu In-chon còn đang đề nghị Chính phủ nâng ngân sách cho văn hóa lên 1,5% tổng ngân sách quốc gia vào trước năm 2012. Có đúng là việc quảng bá văn hóa được Hàn Quốc coi như một chiến lược và thậm chí là một chính sách vĩ mô?


Ông Yoon Dae Euth: Đúng là chúng tôi hết sức coi trọng việc sử dụng văn hóa như một nhịp cầu đến với thế giới. Cuộc triển lãm ảnh tại đây hôm nay cũng là một phần trong nỗ lực đó - nỗ lực xây dựng và củng cố hình ảnh, thương hiệu quốc gia. Nói một cách dễ hiểu nhất, cách xây dựng thương hiệu mà chúng tôi lựa chọn là làm thế nào để người dân ở khắp nơi trên thế giới biết đến và yêu quý Hàn Quốc hơn nữa.

Đối với Việt Nam, chúng tôi có một thuận lợi lớn là cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hàn Quốc khá đông đúc, họ là những nhân tố rất quan trọng “đem Hàn Quốc về Việt Nam” và ngược lại. Bản thân tôi rất ưa chuộng các món ăn Việt Nam và nhiều người Hàn Quốc khác cũng vậy.

Được biết, từ năm 2007, Cơ quan văn hóa Hàn Quốc đã bắt đầu tuyển dụng chuyên gia văn hóa với nhiệm vụ tư vấn sản phẩm văn hóa xuất khẩu. Và dĩ nhiên, Hàn Quốc không chỉ xuất khẩu các sản phẩm văn hóa. Ông có thể chia sẻ điều gì về xây dựng thương hiệu quốc gia, nhìn từ khía cạnh kinh tế?

Ông Yoon Dae Euth: Đừng ngay lập tức nghĩ đến lợi ích kinh tế, dù không bao giờ quên điều đó. Hãy làm cho người khác luôn nhớ đến và yêu mến đất nước bạn, cố gắng xây dựng những quan hệ trong đó các bên cùng có lợi, rồi thì những lợi ích kinh tế sẽ đến một cách tự nhiên sau đó.

Nhân tiện, xin nói để bạn biết, trong suốt một tuần, từ ngày 19/10/2009, kênh truyền hình CNN phát sóng chuyên đề về đất nước chúng tôi với tên gọi “Eye on South Korea” (tạm dịch: Cái nhìn về Hàn Quốc, trong đó khán giả được chứng kiến đích thân Đệ nhất phu nhân Kim Yoon-ok tự tay thực hiện các món ăn dân tộc để giới thiệu về nghệ thuật ẩm thực.

Vậy theo ông, “Chìa khóa vàng” cho việc xây dựng thành công thương hiệu quốc gia là gì?

Ông Yoon Dae Euth: Tôi cho rằng không gì khác hơn là đầu tư cho giáo dục. Hơn ai hết, người Hàn Quốc hiểu rõ ý nghĩa của việc đào tạo một lớp trẻ có kiến thức, ham học hỏi. 84% học sinh tốt nghiệp Phổ thông trung học ở Hàn Quốc đi học Đại học, đây là tỷ lệ cao nhất thế giới.

Để làm được điều đó, chúng tôi đầu tư cho giáo dục nhiều gấp 3 – 9 lần so với các nước phát triển, lên tới 7,4% GDP. Trong khi đó, tỷ lệ này là 2,6% ở Mỹ; 2,2% ở Nhật; 1,4% ở Anh; 0,8% ở Pháp và Đức. Kỹ năng toán học của sinh viên, học sinh Hàn Quốc được xếp vào tốp nhất nhì thế giới.

Khi được học cao, có nền kiến thức rộng, chuyên môn sâu thì người ta có nhiều ý tưởng hay hơn và tính sáng tạo cao hơn. Đó là chìa khóa vàng cho sự phát triển của một đất nước nói chung chứ không riêng gì trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu quốc gia.

Trong trường hợp của Việt Nam thì sao, thưa ông?


Ông Yoon Dae Euth: Đâu phải các bạn không có những thuận lợi rất căn bản?! Người Việt Nam rất thông minh, cần cù, nước các bạn thì dồi dào tài nguyên thiên nhiên và đang phát triển kinh tế xã hội bền vững trong nhiều năm qua. Tôi vẫn nhắc lại với bạn rằng, lớp trí thức trẻ được đào tạo tốt sẽ khôn khéo tìm được những con đường để đi đến thành công.

Xin cảm ơn ông!
Bài viết này được đăng tải theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tạp chí Doanh nhân thuộc VCCI và Vietnam+
(Doanh Nhân/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục