Xử phạt doanh nghiệp vi phạm tuyển lao động ngành đóng tàu đi Hàn Quốc

Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị xử phạt vì tuyển chọn người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E7 ngành đóng tàu không theo đúng quy định pháp luật.
Xử phạt doanh nghiệp vi phạm tuyển lao động ngành đóng tàu đi Hàn Quốc ảnh 1Lao động làm thủ tục sang Hàn Quốc làm việc. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa thông báo xử phạt Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế Thành Đô 60 triệu đồng vì đã chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E7 nghành đóng tàu khi chưa có văn bản chấp thuận của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế Thành Đô Đình còn bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng. Trước khi hết thời hạn đình chỉ, Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế Thành Đô phải báo cáo bằng văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước về việc chấn chỉnh hoạt động chuẩn bị nguồn theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã xử phạt 4 doanh nghiệp khác vì vi phạm trong việc chuẩn bị nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo thị thực E7 ngành đóng tàu khi chưa có văn bản chấp thuận của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

4 doanh nghiệp bị xử phạt gồm: Công ty cổ phần Vạn Xuân VIVANXAN và Công ty cổ phần công nghệ cao Phúc Thái mỗi công ty bị xử phạt 60 triệu đồng, đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng; Công ty TNHH MTV đào tạo và cung ứng nhân lực HAUI (LETCO) và Công ty TNHH MTV Hợp tác Quốc tế xây lắp 3-INCOOP3  mỗi công ty bị xử phạt 50 triệu đồng, đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 12 tháng.

[Cảnh báo lừa đảo lao động kỹ thuật đi Hàn Quốc theo thị thực E-7]

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian qua một số doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp các tổ chức của Hàn Quốc để tuyển chọn và kiểm tra tay nghề người lao động không theo đúng quy định pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, không bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Liên quan đến chính sách của Hàn Quốc về cấp thị thực E7 cho lao động ngành đóng tàu, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết theo quy định của Hàn Quốc, mỗi doanh nghiệp trong ngành đóng tàu được tuyển dụng số lao động nước ngoài thị thực E7 tối đa bằng 20% tổng số lao động người Hàn Quốc đang làm việc tại doanh nghiệp.

Về bên ký kết hợp đồng cung ứng lao động, bên nước ngoài tiếp nhận lao động trong ngành đóng tàu thị thực E7 Hàn Quốc gồm: Người sử dụng lao động (doanh nghiệp trong ngành đóng tàu Hàn Quốc) hoặc tổ chức dịch vụ việc làm có chức năng giới thiệu việc làm theo quy định của Hàn Quốc (doanh nghiệp trung gian Hàn Quốc).

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc; cung cấp thông tin chính xác với người lao động và chính quyền địa phương tại nơi tuyển chọn về số lượng, tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc, quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động theo nội dung hợp đồng cung ứng lao động. Việc tuyển chọn được thực hiện trực tiếp và không được thu tiền của người lao động về việc tuyển chọn./.

Nội dung của hợp đồng cung ứng lao động ngành đóng tàu theo thị thực E7 sang Hàn Quốc phải đảm bảo: Thời giờ làm việc là 8 giờ/ngày, 40 giờ/tuần (ngoài 40 giờ/tuần được tính là thời gian làm thêm); thời gian làm thêm giờ không quá 12 giờ/tuần (52 giờ/tháng); tiền lương của người lao động không thấp hơn quy định của Hàn Quốc đối với lao động ngành đóng tàu năm 2022 là 2.683.000 won/tháng và sẽ được điều chỉnh hằng năm. Tiền làm thêm giờ theo quy định của pháp luật Hàn Quốc.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục