Zuckerberg: Facebook có công cụ giúp người dùng xóa bỏ dữ liệu

Nhà sáng lập Mark Zuckerberg khẳng định Facebook đã tuân thủ nhiều nội dung trong GDPR trước khi văn bản này có hiệu lực từ ngày 25/5 tới.
Zuckerberg: Facebook có công cụ giúp người dùng xóa bỏ dữ liệu ảnh 1Biểu tượng Facebook trên màn hình máy tính. (Nguồn: AFP/TTXVN )

Mặc dù đang sa lầy trong vụ bê bối truy cập trái phép thông tin cá nhân của hàng chục triệu khách hàng, song Facebook chưa có kế hoạch triển khai khẩn cấp các biện pháp trong Quy chế Bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU) trong hệ thống của mình trên phạm vi toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 3/4, nhà sáng lập Mark Zuckerberg khẳng định Facebook đã tuân thủ nhiều nội dung trong GDPR trước khi văn bản này có hiệu lực từ ngày 25/5 tới.

Cụ thể, Facebook đã đưa ra nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư, vốn là yêu cầu của GDPR, trong đó công cụ giúp người sử dụng xóa bỏ dữ liệu trong tài khoản của mình.

Ông nhấn mạnh Faccebook ý thức được việc mở rộng quyền riêng tư đối với người sử dụng toàn cầu, song sẽ có một số ngoại lệ. Tuy nhiên, Zuckerberg không nêu rõ những ngoại lệ này.

Việc ban hành GDPR đánh dấu đợt cải tổ quy mô lớn nhất các quy định về bảo vệ quyền riêng tư đối với dữ liệu cá nhân kể từ khi mạng Internet ra đời.

Văn kiện này cho phép người dân châu Âu biết được dữ liệu cá nhân nào của họ đã được lưu giữ và họ có quyền xóa bỏ các dữ liệu này.

GDPR buộc các công ty công nghệ phải báo cáo việc xâm phạm dữ liệu trong vòng 72 giờ sau khi được yêu cầu.

[Mark Zuckerberg đăng xin lỗi trên báo sau bê bối của Facebook]

Apple Inc và một số hãng công nghệ khác cho biết sẽ đưa ra một số công cụ giúp người dùng tại Mỹ, hay một số nơi khác, trong đó có châu Âu, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Theo Apple, những biện pháp này của hãng cũng tương tự như GDPR. Trong khi đó, Google từ chối cung cấp thông tin về kế hoạch của mình.

Kể từ ngày 25/5 tới, theo quy định của GDPR, người dân các nước thành viên EU có quyền lớn hơn trong việc quản lý dữ liệu cá nhân, chẳng hạn như chuyển dữ liệu của mình từ mạng xã hội này sang mạng xã hội khác.

Bên cạnh đó, văn kiện này cũng tăng đáng kể mức phạt đối với các công ty bị phát hiện vi phạm, thậm chí có khả năng tăng lên mức 4% doanh thu toàn cầu.

Nhiều ý kiến cho rằng GDPR sẽ đánh vào nguồn thu của Facebook, chủ yếu là từ quảng cáo, do hãng này không được phép sử dụng miễn phí thông tin cá nhân các chủ tài khoản và phải thuê luật sự nhằm giám sát việc thực thi luật mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục