8.000 phụ nữ Pháp bỏ túi ngực PIP kém chất lượng

Theo khuyến nghị của chính phủ Pháp, gần 8.000 phụ nữ phải phẫu thuật để gỡ bỏ túi độn ngực silicon kém chất lượng do PIP sản xuất.
Giới chức y tế Pháp ngày 5/6 cho biết theo khuyến nghị của chính phủ nước này, gần 8.000 phụ nữ phải phẫu thuật để gỡ bỏ túi độn ngực silicon kém chất lượng do Công ty PIP sản xuất (Poly-Implant Prosthese),.

Đây vốn là tâm điểm của một vụ bê bối gây ra các mối lo ngại về sức khỏe trên toàn cầu từ năm 2010.

Vào tháng 3/2010, PIP đã bị yêu cầu phải đóng cửa sau khi công ty này bị phát hiện sử dụng silicon không đạt tiêu chuẩn y tế để tạo ra túi ngực có nguy cơ nứt vỡ cao gây hại cho người sử dụng.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã khuyến cáo tất cả phụ nữ nước này nên tiến hành tháo bỏ túi độn ngực trên, trước khi nó bị vỡ và chất silicon công nghiệp thẩm thấu vào cơ thể gây ung thư.

Cơ quan an toàn dược phẩm và sản phẩm y tế ANSM (Pháp) cho biết cuối tháng Tư, có tới 7.868 phụ nữ đã cấy ghép ngực bằng sản phẩm của (PIP) đã được phẫu thuật để tháo bỏ, loại bỏ cho họ mối lo ngại về an toàn sức khỏe tiềm ẩn.

Cơ quan này cũng cho biết 48 trường hợp ung thư vú đã được phát hiện ở phụ nữ cấy ghép túi PIP, tuy nhiên không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mối liên quan giữa túi độn ngực và trường hợp mắc ung thư.

Ước tính, có khoảng 30.000 phụ nữ Pháp đã sử dụng túi silicon do PIP sản xuất. Còn trên thế giới, con số này là trên 400.000 phụ nữ.

Tháng Một, nhà sáng lập PIP, Jean-Claude Mas, 73 tuổi, đã bị cáo buộc tội gây thương tích không cố ý trong vụ bê bối này.

Sau đó, vào tháng Ba, ông ta bị tống giam tại thành phố Marseille sau khi không nộp khoản tiền bảo lãnh 100.000 euro.

Trước khi vụ bê bối bị phát giác, PIP từng là công ty sản xuất túi ngực đứng thứ ba trên thế giới, cung cấp sản phẩm cho hơn 60 công ty trên khắp các châu lục./.

Thạch Thảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục